ECB: Bất ổn tài chính của Eurozone ngày càng tăng

11:53' - 26/05/2016
BNEWS Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) phải đối mặt với các nguy cơ ngày càng tăng đe dọa tới sự ổn định của hệ thống tài chính.
ECB: Bất ổn tài chính của Eurozone ngày càng tăng. Ảnh: THX/TTXVN.

Trong một báo cáo vừa công bố, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhận định: trong những tháng gần đây, Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) phải đối mặt với các nguy cơ ngày càng tăng đe dọa tới sự ổn định của hệ thống tài chính.

ECB chỉ ra một số khởi nguồn chính gây rủi ro đối với sự ổn định tài chính của khu vực trong hai năm tới. So với thời điểm cuối năm 2015, mức độ nghiêm trọng của các nguy cơ này có xu hướng gia tăng.

Đó là những rủi ro bắt nguồn từ những biến động trên thị trường tài chính (được châm ngòi từ những căng thẳng trên thị trường mới nổi và giá hàng hóa thấp dai dẳng). ECB đánh giá rủi ro này ở mức "trung bình".

Thứ hai là những rủi ro nảy sinh trong bối cảnh các ngân hàng trong khu vực đang phải đối mặt với bài toán lợi nhuận suy giảm, do lãi suất thấp, kinh tế hồi phục chậm chạp và một số nước thành viên hiện vẫn chưa giải quyết được tình trạng nợ xấu đang ở mức cao. ECB nâng mức phân loại rủi ro này lên mức "trung bình".

Đồng thời, tâm lý lo ngại về tính bền vững của các khoản nợ cũng gia tăng trong bối cảnh bất ổn chính trị và tăng trưởng thấp. ECB đánh giá đây là rủi ro "tiềm tàng".

Tuy nhiên, ECB cũng vẫn tỏ ra lạc quan khi cho rằng nhìn chung hệ thống tài chính trong khu vực đủ khả năng để ứng phó với các nguy cơ trên.

Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), kinh tế Eurozone đã khả quan hơn trong quý I/2016 và tăng trưởng 0,5% so với quý trước đó. Nếu so với cùng kỳ năm 2015, kinh tế Eurozone tăng trưởng 1,5%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục