ECB: Lãi suất âm không phải là công cụ chính sách chính

22:09' - 31/03/2016
BNEWS ECB trong thời gian qua đã nỗ lực giúp nâng cao mức lạm phát siêu thấp - dao động gần mức 0% trong năm 2015 và dự kiến trong ba năm tới sẽ không tăng trở lại mức 2% như mục tiêu đề ra của ECB.
ECB mới đây khẳng định sẽ noox lực giúp nâng cao mức lãi suất siêu thấp trong thời gian qua. Ảnh: euractiv

Ông Benoit Coeure, thành viên Ban điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), vừa cho biết ECB sẽ không đưa lãi suất "vào vùng âm một cách vô lý" và lãi suất âm không phải là công cụ chính sách chính của ngân hàng, thậm chí cả trong trường hợp không loại trừ khả năng lãi suất sẽ tiếp tục bị cắt giảm.

Trả lời phỏng vấn của tờ Politico, ông Coeure cho hay mặc dù lãi suất âm có thể làm giảm lợi nhuận của ngành ngân hàng, song lợi nhuận của các tổ chức tín dụng trên thực tế đã tăng trong năm 2015, khi lãi suất tiền gửi đã ở “vùng âm” trong lúc các ngân hàng được ECB đảm bảo về những động thái mới nhất.

Trong tháng Ba này, ECB đã bất ngờ công bố một chương trình kích cầu lớn, giảm lãi suất tiền gửi xuống “vùng âm”, tăng lượng tài sản mua vào hàng tháng thêm hơn 30% và cung cấp các khoản tín dụng không tính lãi cho các doanh nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng.

ECB trong thời gian qua đã nỗ lực giúp nâng cao mức lạm phát siêu thấp - dao động gần mức 0% trong năm 2015 và dự kiến trong ba năm tới sẽ không tăng trở lại mức 2% như mục tiêu đề ra của ECB.

Tuy vậy, ông Coeure đã bác bỏ ý kiến của thống đốc Ngân hàng trung ương Đức và Hà Lan cho rằng ECB đã "gần cạn công cụ ứng phó", đồng thời khẳng định còn nhiều công cụ chính sách để sử dụng trong trường hợp có những "cú sốc" nữa trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục