ECB lần đầu mua trái phiếu doanh nghiệp

19:12' - 08/06/2016
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 8/6 đã bắt đầu mua trái phiếu do doanh nghiệp phát hành trong một chương trình có tên gọi CSPP.
ECB lần đầu mua trái phiếu doanh nghiệp. Ảnh: euractiv

Động thái chưa từng có tiền lệ này được cho là một trong những nỗ lực nhằm góp phần cải thiện đà tăng trưởng cũng như chỉ số lạm phát thấp yếu của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Theo hãng tin Bloomberg, trong lần giao dịch đầu tiên này, ECB đã mua vào hàng triệu euro trái phiếu của hai doanh nghiệp là công ty năng lượng Engie (Pháp) và tập đoàn viễn thông Telefonica (Tây Ban Nha).

Ngoài ra, những cái tên may mắn khác là hãng sản xuất bia Anheuser-Busch InBev, “người khổng lồ” trong lĩnh vực chế tạo Siemens, hãng bảo hiểm của Italy Assicurazioni Generali và nhà sản xuất ô tô Renault (Pháp).

Như vậy là ngoài mức lãi suất vốn đã được hạ xuống dưới 0% và bơm nhiều tiền vào thị trường tài chính, với chương trình CSPP, ECB dự định tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách mua lại các khoản nợ của họ thông qua thị trường trái phiếu với số tiền lên đến hàng tỷ euro mỗi tháng.

Trái phiếu đủ điều kiện sẽ là những trái phiếu doanh nghiệp được định giá bằng đồng euro, được xếp hạng đầu tư và có thời hạn dao động từ 6 tháng đến 30 năm.

Các giao dịch sẽ được thực hiện thông qua các Ngân hàng trung ương của Bỉ, Phần Lan, Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha. Sáu ngân hàng trung ương này sẽ cập nhật danh sách trái phiếu mỗi tuần, bắt đầu từ ngày 18/7 tới, nhưng giá trị chính xác của từng loại trái phiếu sẽ không được tiết lộ.

Chủ tịch ECB Mario Draghi bày tỏ hy vọng kế hoạch trên sẽ giúp làm tăng sức sống cho nền kinh tế ảm đạm của khu vực, nơi nhiều nước thành viên đã không đạt được mục tiêu tăng trưởng của mình.

Với CSPP, bất kể công ty nào được xếp hạng tín dụng cao, có trụ sở hoặc sở hữu những chi nhánh nằm trong Eurozone sẽ có thể huy động nguồn vốn rẻ từ ECB để tiến hành đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng, kiến tạo việc làm, từ đó cải thiện tình hình lạm phát.

Trong đó có thể kể đến những công ty hoạt động trong các lĩnh vực như ô tô, dược phẩm và hàng không. Tuy nhiên, trái phiếu do các ngân hàng và công ty con của ngân hàng không nằm trong chính sách này.

Được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế Eurozone song CSPP cũng vấp phải không ít chỉ trích cho rằng ECB đang quá rộng rãi đối với các doanh nghiệp lớn, điều được cho là sẽ tác động tiêu cực và gây ra hiện tượng bong bóng thị trường.

Một số ý kiến còn tỏ ra quan ngại những doanh nghiệp vốn hưởng lợi từ môi trường lãi suất siêu thấp nay lại được hỗ trợ về thanh khoản sẽ có những kế hoạch mua bán và sáp nhập mang tính rủi ro cao.

Các chuyên gia phân tích dự báo số tiền hàng tháng mà ECB sẽ phải chi ra để thực hiện chính sách trên sẽ vào khoảng từ 5-10 tỷ euro. Trong lúc Ngân hàng Commerzbank (Đức) lại cho rằng trong dài hạn con số này sẽ chỉ ở mức 3-5 tỷ euro.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục