EU bảo vệ các nhà sản xuất nội địa

16:09' - 13/11/2016
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) đã sẵn sàng tăng cường thuế chống bán phá giá như một biện pháp trừng phạt thương mại nhằm vào hàng hóa nhập khẩu tại thị trường nội địa.

EU dự kiến tăng thuế chống bán phá giá nhằm bảo vệ các nhà sản xuất nội địa. Ảnh: reuters

Theo tờ "Financial Times (Thời báo Tài chính) số ra ngày 12/11, EU hiện nay có thể "rộng đường" thúc đẩy việc thông qua những quy định về thuế chống bán phá giá vì một nhóm nhỏ các nước phản đối do nước Anh dẫn đầu đã tan rã.

Từ nhiều năm nay, Vương quốc Anh vẫn cho rằng việc áp đặt thuế chống bán phá giá nhằm vào hàng hóa nhập khẩu là không cần thiết và hoàn toàn mang tính bảo hộ mậu dịch. Tuy nhiên, hôm 11/11, Hà Lan và Áo - cùng nhóm với nước Anh - đã phát đi thông điệp rằng họ sẽ quay sang ủng hộ biện pháp áp thuế chống bán phá giá.

Điều này sẽ giúp đa số các nước thành viên EU có được lợi thế áp đảo khi tiến hành bỏ phiếu vào cuối năm nay. Nếu được thông qua, các quy định về việc áp thuế chống bán phá giá sẽ đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong chính sách mậu dịch của EU.

Những quy định này sẽ cho phép EU tăng mức thuế chống bán phá giá nhằm vào hàng hóa nhập khẩu bất cứ khi nào nhận thấy có dấu hiệu định giá không công bằng.
Lâu nay, Trung Quốc vẫn bị cáo buộc là phá giá sản phẩm thép trên thị trường châu Âu nhằm tạo lợi thế cạnh tranh. Thép Trung Quốc tràn ngập thị trường châu Âu, khiến sức ép đối với các nhà sản xuất nội địa gia tăng và việc làm giảm mạnh.

Vì vậy, các sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc có thể tiếp tục là mục tiêu hàng đầu của các quy định áp thuế chống bán phá giá.
Hiện Mỹ đã áp mức thuế chống bán phá giá 266% nhằm vào một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi mức thuế của EU đối với các sản phẩm tương tự mới chỉ là 21%. Ủy ban châu Âu (EC) cùng với Pháp và Đức đang thúc đẩy việc tăng thuế chống bán phá giá để bảo vệ ngành thép châu Âu.

Từ năm 2008 đến nay, việc làm trong ngành sản xuất thép châu Âu đã giảm 20%. Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng động thái của EU sẽ dẫn đến những rủi ro mới khi Trung Quốc trả đũa thương mại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục