EU áp thuế chống bán phá giá mới đối với thép Trung Quốc

19:59' - 08/10/2016
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã quyết định áp thuế chống bán phá giá mới đối với hai loại thép nhập khẩu từ Trung Quốc.
EU áp thuế chống bán phá giá mới đối với thép Trung Quốc. Ảnh: reuters

Biện pháp trên được đưa ra trong bối cảnh EU cáo buộc Trung Quốc, nước sản xuất hơn 50% thép thế giới, gây ra tình trạng thép và nhôm giá rẻ tràn ngập thị trường , dẫn đến vi phạm các thỏa thuận thương mại quốc tế.
Theo Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan chấp hành của EU, các mức thuế trên, có thể kéo dài 5 năm, sẽ được áp dụng cho loại thép cán nóng và thép tấm nặng.

Thép cán nóng là sản phẩm ban đầu, sau đó được chế tạo để làm ra thành phẩm, từ ô tô đến tủ lạnh.
EC cho biết mức thuế áp lên thép cán nóng sẽ từ mức 13,2% đến 22,6% và khoảng 65,1% đến 73,7% đối với thép tấm nặng.
Biện pháp này của EC cũng sẽ giúp các nhà sản xuất thép châu Âu khôi phục khả năng kiếm lời và tránh thiệt hại cho các công ty sản xuất thép cán nóng.
EU có một loạt tranh chấp thương mại với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn thứ hai của châu Âu.

Brussels hiện có hơn 100 biện pháp bảo hộ thương mại, 37 biện pháp trong số đó nhắm vào những sản phẩm thép nhập khẩu “gian lận”, mà trong đó có 15 loại của Trung Quốc.
Ngược lại, phía Bắc Kinh cũng lập tức phản ứng với những biện pháp được xem là không công bằng và áp đặt thuế chống bán phá giá riêng đối với một loạt sản phẩm thép nhập khẩu từ EU, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục