BoE: Doanh nghiệp tại nước Anh thận trọng hậu Brexit

14:53' - 13/11/2016
BNEWS BoE cảnh báo các doanh nghiệp Anh sẽ không tăng vốn đầu tư cho hoạt động sản xuất và kinh doanh cho đến khi họ nhận được những tín hiệu rõ ràng hơn về triển vọng kinh tế thời kỳ hậu Brexit.
Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cho rằng các doanh nghiệp Anh trở nên thận trọng hơn sau Brexit. Ảnh: Telegraph

Mặc dù có ý kiến cho rằng đồng bảng Anh yếu sẽ giúp thúc đẩy hoạt động thương mại của nước này khi xuất khẩu hàng hóa có thêm lợi thế cạnh tranh quan trọng nhưng Ngân hàng trung ương Anh (BoE) vẫn tỏ ra khá thận trọng, trong bối cảnh giới doanh nghiệp tạm "phong tỏa" vốn đầu tư để chờ tín hiệu rõ ràng hơn.

Theo nhận định gần đây của tờ "Thời báo Tài chính", các chuyên gia kinh tế hiện đang chia rẽ xung quanh vấn đề đồng bảng yếu tác động như thế nào đến hoạt động xuất nhập khẩu của nước Anh.

BoE cảnh báo rằng các công ty sẽ không tăng vốn đầu tư cho hoạt động sản xuất và kinh doanh cho đến khi họ nhận được những tín hiệu rõ ràng hơn về triển vọng kinh tế thời kỳ Vương quốc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Nguy cơ bất ổn với những diễn biến khó lường hậu Brexit buộc giới doanh nghiệp phải lựa chọn cách tiếp cận thận trọng hơn.

Vì vậy, BoE không chỉ thận trọng mà còn hoài nghi về khả năng xuất khẩu của nước Anh sẽ tăng đột biến nhờ đồng bảng yếu so với một số ngoại tệ mạnh khác trên thị trường tiền tệ toàn cầu.

Nhà kinh tế Andrew Sentance thuộc hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) nhận định: "Nếu sự phá giá của đồng bảng là yếu tố quan trọng nhất thì có lẽ Anh đã trở thành nền kinh tế thành công nhất thế giới".

BoE dự báo xuất khẩu của nước Anh chỉ tăng trưởng khoảng 2% năm 2017 và 1% năm 2018. Trong lúc mức cầu trên thị trường nội địa đang ngày càng phát huy vai trò trong cơ cấu tăng trưởng của nền kinh tế Anh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục