EU tái khẳng định yêu cầu về miễn thị thực cho Thổ Nhĩ Kỳ

09:56' - 22/08/2016
BNEWS Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ được hưởng quy chế miễn thị thực vào các nước Liên minh châu Âu (EU) từ tháng 10 tới nếu Ankara đáp ứng tất cả các yêu cầu của EU, trong đó có việc sửa đổi luật chống khủng bố.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. Ảnh: EPA

Ngày 21/8, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã tái khẳng định quan điểm trên của EU về thỏa thuận nhập cư với Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế - Chính trị châu Âu (European Alpbach Forum), đang diễn ra tại Áo, Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker nhấn mạnh quy chế miễn thị thực cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ vào các nước thành viên EU có thể được thực hiện từ ngày 1/10 chỉ khi "tất cả các điều kiện được đáp ứng".

Ông Juncker đặc biệt nhấn mạnh đến yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ sửa đổi luật chống khủng bố.

Ông cho rằng việc bỏ tù giới trí thức, các nhà khoa học và nhà báo mà Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện sau cuộc đảo chính bất thành vừa qua không phải là biện pháp chống khủng bố.

Tuyên bố của của ông Juncker được đưa ra trong bối cảnh Ankara cảnh báo thỏa thuận nhập cư mà hai bên đạt được hồi tháng 3 có thể đổ vỡ nếu EU không thực hiện cam kết miễn thị thực cho công dân nước này.

Bất chấp việc EU yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ nới lỏng chính sách "làm trong sạch" bộ máy nhà nước sau vụ đảo chính, Ankara vẫn kiên quyết khẳng định biện pháp của Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng nằm trong khuôn khổ Hiến pháp của nước này nhằm đối phó với các phần tử khủng bố thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và phiến quân người Kurd.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích EU làm xấu mặt quốc gia này, thay vì giúp đỡ Ankara sau khi cuộc đảo chính hồi tháng 7 cướp đinh sinh mạng của 240 người.

Trong khi đó, EU cho rằng chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đang thực hiện các vụ trấn áp quá mức, khi giam giữ 17.000 người, đồng thời đình chỉ công tác hoặc sa thải hàng chục nghìn người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục