Eurozone: Lạm phát chạm mức cao nhất trong hai năm

12:14' - 01/10/2016
BNEWS Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), lạm phát của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng 0,4% trong tháng 9/2016, lần đầu tiên đạt mức này kể từ tháng 10/2014.
Lạm phát tại Eurozone chạm mức cao nhất trong hai năm qua. Ảnh: TTXVN

Số liệu này mang lại hy vọng về hiệu quả hỗ trợ kinh tế khu vực mà chương trình mua trái phiếu của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của Eurozone trong tháng 9/2016 vẫn ở mức thấp nhất trong 5 năm (10,1%) như tháng 8/2016.

Tỷ lệ lạm phát siêu thấp của Eurozone là một mối lo ngại lớn đối với ECB khi đặt mục tiêu duy trì chỉ số này ở mức gần 2%.

Các nhà phân tích đều cho rằng giá năng lượng là nguyên nhân góp phần đẩy tỷ lệ lạm phát của Eurozone tăng. Tuy vậy, tác động của giá năng lượng đối với tỷ lệ lạm phát của Eurozone đã giảm còn -3% trong tháng 9/2016, từ mức -5,6% trong tháng 8/2016.

Trong khi đó, những hệ quả chưa rõ rằng của sự kiện nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) sẽ gây ra những trở ngại trong việc đạt mức lạm phát cao hơn.

Theo nhà kinh tế Howard Archer của IHS Global Insight, bất kỳ cú hích nào đối với giá tiêu dùng “có thể bị hạn chế do mức tăng trưởng GDP ì ạch của Eurozone trước những tác động tiêu cực từ sự bất ổn ngày một tăng do sự kiện Brexit”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục