FAO: Các siêu thị góp phần dẫn đến khủng hoảng lương thực

06:43' - 15/11/2016
BNEWS Những tiêu chuẩn khắt khe của các siêu thị đối với thực phẩm tươi sống là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lãng phí một lượng lớn thực phẩm.
FAO: Các siêu thị góp phần dẫn đến khủng hoảng lương thực. Ảnh minh họa: EPA

Những tiêu chuẩn khắt khe của các siêu thị đối với thực phẩm tươi sống là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lãng phí một lượng lớn thực phẩm vốn có thể nuôi sống cả tỷ người đang trong tình trạng thiếu đói, theo thông tin của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) công bố tại Geneva (Thụy Sĩ).

Mỗi năm, gần 1,3 tỷ tấn thực phẩm bị vứt bỏ tại các nước phát triển.

Con số này còn lớn hơn lượng thực phẩm cần thiết để nuôi sống 1 tỷ người đang thiếu đói trên hành tinh, các chuyên gia của FAO nhấn mạnh.

Ngoài ra, năng lượng tiêu hao để sản xuất các sản phẩm lương thực thực phẩm mà sau đó lại bị vứt vào sọt rác như kể trên là nguồn tạo ra lượng khí thải nhà kính lớn thứ ba trên thế giới, chỉ sau lượng khí thải của Mỹ và Trung Quốc.

Để khắc phục tình trạng lãng phí thực phẩm, các chuyên gia khẳng định sự cần thiết phải thay đổi cách thức bán các sản phẩm này.

Các chuyên gia cũng chỉ trích nhiều siêu thị phương Tây sẵn sàng vứt bỏ hàng hóa là thực phẩm vẫn còn tiêu dùng được chỉ bởi trông bề ngoài các sản phẩm không còn hoàn hảo nữa.

FAO cũng chỉ ra sự hiểu lầm đối với hạn sử dụng ghi trên các sản phẩm cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng lãng phí thực phẩm.

Tại Thụy Sỹ, hàng năm, tính trung bình mỗi người dân vứt đi gần 300 kilo đồ ăn.

Với số liệu tổng kết này, Thụy Sĩ là một trong những quốc gia lãng phí thực phẩm hàng đầu tại châu Âu.

Cụ thể, phân chia các loại thực phẩm bị tống vào sọt rác, ta có thể kể đến đầu tiên là bánh mì (chiếm 43% các loại đồ ăn bị vứt bỏ), rồi đến rau, hoa quả (34%) và sau nữa là thịt (19%).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục