Fed chưa vội nâng tiếp lãi suất

08:34' - 28/01/2016
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định không nâng lãi suất tại cuộc họp đầu tiên của năm nay kết thúc hôm 27/1.
Fed chưa vội nâng tiếp lãi suất. Ảnh: panoramio

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định không nâng lãi suất tại cuộc họp đầu tiên của năm nay kết thúc hôm 27/1, đồng thời không đánh đi tín hiệu nào cho thấy thể chế tài chính này sẽ thay đổi lộ trình nâng lãi suất trong thời gian tới.

Quyết định của Fed không nằm ngoài dự đoán của thị trường trong bối cảnh đợt trượt dốc đầu năm diễn ra trên phố Wall và các sàn chứng khoán toàn cầu đã làm dấy lên quan ngại tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong những tháng đầu năm.

Ngay sau khi Fed nâng lãi suất lên 0,25-0,5%, khép lại chu kỳ lãi suất gần bằng 0 trong suốt 7 năm vào tháng trước, ngay trong tuần đầu tiên của năm 2016 thị trường chứng khoán toàn cầu đã lao dốc, giá dầu giảm sâu và kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong vòng 25 năm.

Tuyên bố kết thúc cuộc họp của Fed không đưa ra thời gian cụ thể cho kế hoạch nâng lãi suất, nhưng những thay đổi của Fed trong mô tả tình hình kinh tế hiện tại có hàm ý Fed sẵn sàng tạm ngừng thắt chặt tiền tệ cho tới khi có những tín hiệu rõ nét hơn cho thấy các thị trường và nền kinh tế ổn định.

Điều này cho thấy Fed vẫn kỳ vọng sẽ nâng lãi suất từ từ trong khi theo dõi sát sao xem các thị trường và nền kinh tế toàn cầu tác động ra sao đến triển vọng kinh tế Mỹ.

Với tình hình này các nhà kinh tế dự đoán Fed chỉ có hai đợt tăng nhẹ lãi suất trong năm nay thay vì dự báo 4 đợt tăng lãi suất như các nhà hoạch định chính sách của Fed đã nhắc tới trong dự báo kinh tế tháng 12/2015.

Ngay sau quyết định của Fed chứng khoán Mỹ "đỏ" sàn, giá vàng trở lại mức cao nhất của 12 tuần ( 1.126,7 USD/ounce) và giá dầu cũng tăng lên khoảng 33 USD/thùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục