Fed không vội tăng lãi suất sau Brexit

09:16' - 07/07/2016
BNEWS Fed sẽ không tăng lãi suất cơ bản cho tới khi có đánh giá chính xác về các tác động của việc Brexit đối với các thị trường tài chính toàn cầu và triển vọng kinh tế của Mỹ.
Fed không vội tăng lãi suất sau Brexit.Ảnh: reuters

Theo báo cáo cuộc họp tháng 6 công bố ngày 6/7, các nhà hoạch định chính sách của Fed đều bày tỏ quan ngại đối với cuộc trưng cầu ý dân của Anh. Nhìn chung các thành viên đều nhất trí rằng trước khi thực hiện bước điều chỉnh tiền tệ tiếp theo, phương án khôn ngoan là chờ đợi dữ liệu về những tác động từ cuộc bỏ phiếu.

Theo các chuyên gia, Brexit có thể "gây ra những hỗn loạn trên thị trường tài chính có khả năng tác động nghiêm trọng tới hoạt động kinh tế trong nước".

Bên cạnh đó, giới hoạch định chính sách cũng cho rằng báo cáo yếu kém của thị trường việc làm trong tháng 5, tăng chỉ 38.000 việc làm, làm tăng tính bất ổn trong triển vọng kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, phần đông nhất trí rằng nên "tránh phản ứng thái quá" trước chỉ 1 hoặc 2 báo cáo và lạc quan rằng tăng trưởng việc làm sẽ sớm khởi sắc.

Nhiều ý kiến tin rằng lạm phát sẽ tiến đến gần hơn mục tiêu dài hạn 2% của Ủy ban Thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED, dựa vào sự đi lên của lương và giá dầu thời gian gần đây.

Một nguy cơ khác được đưa ra trong cuộc họp là tương lai của chính sách ngoại hối của Trung Quốc cùng mức nợ cao tại cường quốc châu Á này và một số nền kinh tế đang phát triển.

Tháng 12/2015, Fed đã nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên sau gần một thập kỷ duy trì ở mức thấp kỷ lục 0-0,25%. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Brexit đã đảo ngược kỳ vọng của giới chuyên gia đối với các bước đi tăng lãi suất của Fed. Dự báo về lần tăng lãi suất tiếp theo đã lùi xuống cuối năm nay thay vì trong tháng 7 như những phỏng đoán trước đó.

Theo dự kiến, các quan chức hàng đầu của Fed sẽ tiếp tục nhóm họp vào ngày 26-27/7 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục