Fitch và S&P: Triển vọng nợ của Anh ở mức “tiêu cực”

16:24' - 28/10/2017
BNEWS Các cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P and Fitch mới đây đã quyết định vẫn giữ nguyên triển vọng nợ chính phủ của nước Anh ở mức “tiêu cực” hậu Brexit.
Fitch giữ nguyên triển vọng nợ của Anh. Ảnh minh họa: EPA

Cả hai cơ quan trên đều xác nhận mức xếp hạng “AA” đối với nợ chính phủ ngắn và dài hạn của Anh, song cũng chỉ ra các cuộc đàm phán Brexit vẫn đang ở thế bế tắc gần đây là nguyên nhân để lo ngại về tình hình kinh tế “xứ sở sương mù”.

Sáu tháng kể từ thời điểm chính quyền London khởi động tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), giai đoạn đàm phán thứ hai về tương lai mối quan hệ thương mại Anh-EU vẫn chưa được bắt đầu. Việc không đạt được một thỏa thuận có thể khiến nước Anh mất đặc quyền tiếp cận thị trường hàng hóa và dịch vụ rộng lớn này sau khi rời EU vào năm 2019.

Một điểm bế tắc dễ nhận thấy đó là “hóa đơn ly dị” không lồ, cũng như việc Anh vẫn phải tôn trọng những cam kết được thực hiện trong suốt thời gian là thành viên EU, ngay cả khi nước này chuẩn bị rời đi.

Các quan chức Anh đã đề nghị trả một khoản tiền trị giá 18 tỷ bảng Anh (23,64 tỷ USD), tuy nhiên, bên phía EU cho rằng hóa đơn tài chính mà Anh cần hoàn thành để rời khỏi EU lên tới gần 100 tỷ euro (116 tỷ USD).

Theo S&P, các nhà đàm phán Anh đang tìm cách cắt đứt quan hệ với thị trường chung châu Âu và Liên minh hải quan để giành lại quyền kiểm soát biên giới và nhập cư, đồng thời vẫn duy trì các thỏa thuận thương mại với các nước thành viên EU.

Tuy nhiên, Fitch cho rằng do sự thất bại của Đảng Bảo thủ tại cuộc bầu cử sơ bộ hồi tháng Sáu, vị trí đàm phán của Anh dường như không đủ mạnh, qua đó làm tăng khả năng về một Brexit “không thương thuyết”.

>>>Brexit đưa nước Anh vào Top 10 những điểm đến giá trị hàng đầu thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục