1. >

Ford sắp dùng cây tre làm vật liệu chính sản xuất nội thất ô tô

Facebook Share

BNEWS.VN Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Nam Kinh của Ford đánh giá cao việc sử dụng cây tre để thiết kế nội thất xe ô tô và sản xuất các bộ phận đòi hỏi độ cứng cao bằng cách kết hợp tre với nhựa.

Ford sắp dùng cây tre làm vật liệu chính sản xuất nội thất ô tô

Bà Janet Yin, chuyên viên Giám định Vật liệu tại Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Nam Kinh của Ford cho biết, tre thực sự rất tuyệt vời. Tre là vật liệu có khả năng tái sinh, cứng, dẻo dai và có rất nhiều ở Trung Quốc nói riêng và ở châu Á nói chung.

Những công dụng mà tre đem lại đã được công nhận qua hơn một thế kỷ nay - Thomas Edison thậm chí còn sử dụng tre để làm thí nghiệm trong lần chế tạo bóng đèn đầu tiên.

Đặc biệt, công dụng của tre tốt hơn hẳn so với các sợi tổng hợp và sợi tự nhiên, thông qua các thử nghiệm và đo kiểm vật liệu khắt khe từ độ bền cho đến tính chịu lực, khả năng chịu nhiệt cao đến hơn 100 độ C mà không bị biến dạng.

Ford có xu hướng sử dụng vật liệu xanh, trong đó có tre vào sản xuất ô tô tô. Ảnh: Ford

Hơn nữa, chu kỳ tăng trưởng của tre chỉ trong vòng từ 2 đến 5 năm - nhanh hơn rất nhiều so với những loại cây khác có thể mất đến hàng thập kỷ mới có thể mọc và sinh trưởng thì tre lại có khả năng tái sinh dễ dàng.

Trong thời gian thử nghiệm các sản phẩm với nguyên liệu được làm từ tre, Ford đã tận dụng triệt để các vật liệu tái chế bền bỉ, linh hoạt để đưa vào sản xuất các dòng xe của Công ty tại khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Trước khi vật liệu bền bỉ, linh hoạt hoặc vật liệu tái chế được đưa vào sử dụng, chúng cần phải đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn toàn cầu của Ford. Ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, bà Janet Yin dẫn đầu một nhóm nghiên cứu cùng tiến hành kiểm tra và phân tích kỹ lưỡng từng vật liệu để đảm bảo rằng nếu không tốt hơn và bền hơn được thì nó cũng phải tốt ngang với vật liệu nguyên bản.

Một loại vật liệu đã đáp ứng được tiêu chuẩn đề ra và đã được áp dụng trong các dòng xe của Ford trên khắp châu Á Thái Bình Dương, đó là sợi nylon cao cấp từ xưởng sản xuất thảm và hàng may mặc.

Nhóm nghiên cứu sử dụng nó để làm quạt tản nhiệt bên trong dòng Ford Focus và Escort. Với lượng sợi nylon cung cấp từ các nhà cung ứng mà chiếm 1-3% tổng số sợi được sử dụng trong một số nhà máy, Ford sẽ hạn chế được hơn 700.000 km sợi thải ra khu rác thải mỗi năm tại khu vực châu Á Thái Bình Dương – tương đương hai lần quãng đường từ trái đất lên mặt trăng.

Một điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là Ford thường sử dụng những bộ phận làm từ vật liệu có độ bền cao, được chọn lọc kỹ càng tương tự như trong máy giặt bạn sử dụng hàng ngày để tạo ra tấm cản gió bên dưới gầm xe giúp giảm lực cản gió, cải thiện hiệu suất nhiên liệu và tiết kiệm chi phí cho người lái xe.

Nhờ việc sử dụng loại vải cho ghế bằng chất liệu sợi thương hiệu REPREVE, được làm từ vật liệu tái chế 100%, trong đó bao gồm cả vật liệu được tái chế từ chai nhựa nên các vật liệu tái chế không còn bị giới hạn nữa.

Nhóm nghiên cứu sử dụng nó để làm quạt tản nhiệt bên trong dòng Ford Focus và Escort. Ảnh: Ford

Ở Châu Á Thái Bình Dương, các chủ sở hữu có thể dễ dàng cảm nhận được chất lượng đặc biệt tốt của những sản phẩm vải ghế được sử dụng trong các dòng xe Mondeo, Escort và Edge của Ford. Tính đến nay, việc sử dụng vải ghế REPREVE của Ford đã giúp giải quyết được tình trạng tồn đọng 25 triệu chai nước bằng nhựa ở  khu rác thải.

Trong một số trường hợp nhất định, nguyên liệu thô ban đầu được làm thành dạng dẻo hơn để chuyển đổi thành sản phẩm cuối cùng đưa vào sử dụng cho các dòng xe Ford.

Cả hai loại vật liệu kể trên đều được xử lý để chuyển sang một loại vật liệu dẻo hơn trước khi được áp dụng để sản xuất các bộ phận của một chiếc xe Ford.

Để tạo thành tấm cản gió và bộ phận giảm suất không khí, các sợi nylon và các bộ phận từ máy giặt được xử lý thành các hạt nhựa nhỏ, trong khi đó, các chai nhựa ban đầu được nung chảy thành các sợi và vải nhựa dẻo trước khi tạo thành vải ghế của một chiếc xe.

Cam kết của Ford về việc giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chính là một phần nằm trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu của Công ty nhằm giảm bớt các tác động tiêu cực tới môi trường trong khi vẫn thúc đẩy sự phát triển của công nghệ  tiết kiệm nhiên liệu trên toàn thế giới.

Trong những năm gần đây, Ford đã tăng cường việc sử dụng các vật liệu sinh học và vật liệu phi kim loại tái chế. Với các bộ phận cấu tạo bảng điều khiển được gia cố bằng sợi xenlulozơ và vỏ chụp điện bọc bằng vỏ trấu được giới thiệu gần đây, danh mục các vật liệu sinh học của Ford hiện nay đã bao gồm 8 vật liệu sản xuất.

Có thể kể đến một số loại điển hình đang được sử dụng như vật liệu compozit từ dừa, sợi compozit từ cây dâm bụt dùng để làm tấm bọc cửa bên trong hay làm bọt đệm ngồi và gối tựa đầu từ đậu nành./.

Xem thêm:

Ford Việt Nam tổ chức ngày hội “Nhà sáng chế xanh” cho hơn 100 em nhỏ

Toyota Vios, Toyota Innova và Ford Ranger đắt hàng nhất thị trường ô tô

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Trong số các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, chỉ có Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới đưa ra quyết định bước ngoặt là nâng lãi suất cơ bản, thậm chí họ đã nâng lãi suất hai lần kể từ đầu năm đến nay, còn các ngân hàng khác gần như “án binh bất động”.