Ford sẽ rút khỏi thị trường Nhật Bản và Indonesia cuối năm 2016

07:23' - 27/01/2016
BNEWS Hãng chế tạo ô tô Ford Motor Co (Mỹ) dự định rút khỏi Nhật Bản và Indonesia từ cuối năm 2016 do khó tăng doanh thu và duy trì lợi nhuận bền vững tại hai thị trường này.
Ford sẽ rút khỏi thị trường Nhật Bản và Indonesia cuối năm 2016. Ảnh: ford.com

Theo kế hoạch, Ford sẽ rút khỏi hai thị trường này vào trước khi kết thúc năm 2016, song vẫn cam kết với các khách hàng sẽ duy trì các dịch vụ hậu mãi như cung cấp phụ tùng và bảo hành đối với những xe đã được tiêu thụ.

Ra khỏi hai thị trường trên, Ford muốn tập trung vào thị trường Trung Quốc và những thị trường đang phát triển mạnh khác tại châu Á.

Theo phát ngôn viên Neal McCarthy, bước chân vào thị trường Nhật Bản từ những năm 1920, song trong vài năm gần đây, doanh số bán xe của Ford tại thị trường này rất thấp và rất khó khăn để phát triển tiếp. Bên cạnh đó, Nhật Bản có chính sách bảo hộ mạnh mẽ các thương hiệu trong nước.

Ông McCarthy cho hay doanh số bán xe tại Nhật dự kiến sẽ sụt giảm trong những năm tới, do dân số tại đây già đi và người trẻ tuổi ở đô thị không cón quá mặn mà với ô tô như trước kia nữa. Còn tại Indonesia, Ford cũng rất khó khăn để cạnh tranh.

Trong năm 2015, Ford chỉ tiêu thụ được khoảng 5.000 xe tại thị trường Nhật Bản và 6.100 xe ở Indonesia. Mức tiêu thụ tại Nhật Bản chỉ bằng 1/5 so với năm 1996, năm tiêu thụ tốt nhất của Ford tại thị trường này.

Hai mẫu xe được tiêu thụ mạnh nhất là mẫu xe thể thao đa dụng SUV Explore và mẫu xe nhỏ Focus. Ford chỉ chiếm 1,7% tổng xe nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản.

Ngoài ra, triển vọng tăng doanh số bán của Ford cũng rất khó khăn khi phải cạnh tranh với những xe cao cấp của các hãng chế tạo đến từ Đức.

Ford vốn là hãng xe lớn của thế giới với mức tiêu thụ lên tới 6 triệu xe/năm. Tuy nhiên, hiện Ford chỉ tập trung vào thị trường Trung Quốc.

Trong bối cảnh chi phí đầu tư kỹ thuật để đáp ứng các yêu cầu về khí thải, ứng dụng công nghệ thông tin..., tăng cao, Ford bị hạn chế nguồn lực để có thể tiếp tục đầu tư vào những thị trường không mang lại nhiều lợi nhuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục