Gazprom gặp rủi ro lớn với dự án Dòng chảy phương Bắc-2

10:59' - 23/09/2015
BNEWS Các chuyên gia của Fitch lưu ý dự án Dòng chảy phương Bắc-2 được hoạch định vào thời điểm nhu cầu khí đốt châu Âu yếu và giá bán giảm mạnh.

Theo cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings, Gazprom - "gã khổng lồ" về khí đốt của Nga - có thể phải đối mặt với các khó khăn tài chính nếu tiếp tục thực hiện dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc-2, cụ thể là nợ của Gazprom sẽ tăng mạnh trong trường hợp thu hút vốn cho dự án.

Ảnh minh họa: THXTTXVN

Doanh thu của Gazprom tại châu Âu giảm 7% trong nửa đầu năm nay, chỉ đạt 80 tỷ m3, trong khi giá khí đốt trung bình ở khu vực này giảm 26%.

Ngoài ra, các nhà phân tích tin rằng bất chấp sự hiện diện của các công ty lớn châu Âu trong thành phần cổ đông, việc thu hút vốn cho đường ống dẫn khí đốt mới nhiều khả năng sẽ khó khăn hơn nhiều so với dự án Dòng chảy phương Bắc.

Ngay trước cả khi lập kế hoạch thu hút vốn cho Dòng chảy phương Bắc-2 và Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, Fitch dự tính trong giai đoạn 2015-2018, luân chuyển tiền của Gazprom hàng năm sẽ âm khoảng 3 tỷ USD sau khi đầu tư vốn và trả cổ tức.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, điều đó có lẽ sẽ không ảnh hưởng đến xếp hạng tín nhiệm BBB- của Gazprom. Xếp hạng tín nhiệm của Gazprom bị hạn chế bởi xếp hạng tín nhiệm của Nga.

Nếu không có sự hạn chế đó, xếp hạng tín nhiệm của Gazprom có lẽ sẽ ở giữa mức A, phản ánh vị thế một doanh nghiệp xuất khẩu chủ chốt về khí đốt cho châu Âu với tình hình tài chính mạnh hiện nay.

Duy Trinh (P/v TTXVN tại Moskva)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục