GDP của Malaysia, Indonesia và Thái Lan sẽ vượt 1.000 tỷ USD năm 2030

10:19' - 15/04/2016
BNEWS Công ty phân tích, đánh giá và cung cấp dịch vụ thông tin toàn cầu IHS Inc. dự báo Malaysia, Indonessia và Thái Lan sẽ gia nhập nhóm các nước có GDP vượt 1.000 tỷ USD năm 2030.
GDP của Malaysia, Indonesia và Thái Lan sẽ vượt 1.000 tỷ USD năm 2030. Ảnh: investor.com

Theo báo cáo, vào năm 2025, thu nhập bình quân đầu người của Malaysia được dự báo sẽ đạt khoảng 20.000 USD. IHS Inc. còn dự báo, cùng với Malaysia, ba nước khác ở Đông Nam Á là Indonesia, Philippines và Thái Lan cũng sẽ gia nhập câu lạc bộ những nền kinh tế có GDP vượt 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

Ông Rajiv Biswas, nhà kinh tế trưởng của IHS Inc. phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng điều đó sẽ giúp tăng cường vị thế địa chính trị và kinh tế cho Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), có lợi cho khu vực trong đàm phán thương mại, đầu tư và xác định các tiêu chuẩn kinh tế quốc tế.

Theo ông Rajiv Biswas, cơ cấu kinh tế của Malaysia sẽ tiếp tục được chuyển đổi theo hướng tập trung vào lĩnh vực chế tạo và dịch vụ có giá trị gia tăng cao.

Ông cho rằng dịch vụ tài chính, y tế, giáo dục, hàng không, du lịch và xuất khẩu công nghệ thông tin là những ngành có tốc độ tăng trưởng mang tính chiến lược khi Malaysia trở thành nền kinh tế xuất khẩu dịch vụ ngày một quan trọng ở Đông Nam Á.

Về các nước khác trong ASEAN, báo cáo của IHS Inc. cho rằng, kinh tế Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 6,5%/năm trong trung hạn, trong đó sự tăng trưởng nhanh chóng trong lĩnh vực xuất khẩu các mặt hàng điện tử và may mặc đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy công nghiệp phát triển.

Cũng theo IHS Inc., Malaysia hiện đứng trong top 10 nước đứng đầu về thu hút đầu tư tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cùng với Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Myanmar, Thái Lan, Ấn Độ, Sri Lanka và Bangladesh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục