GDP của Nhật Bản ước tăng 114 tỷ USD nhờ CPTPP và FTA với EU

19:22' - 21/12/2017
BNEWS Mức độ ảnh hưởng của cả CPTPP và FTA với EU ước tính tương đương với 2,5% GDP thực tế của tài khóa 2016.
GDP của Nhật Bản ước tăng 114 tỷ USD nhờ CPTPP và FTA với EU. Ảnh: EPA
Chính phủ Nhật Bản cho biết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với Liên minh châu Âu (EU) ước tính sẽ giúp Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản tăng thêm 13.000 tỷ yen (114 tỷ USD).
Được dự đoán sẽ bắt đầu được thực thi vào năm 2019, mức độ ảnh hưởng của cả CPTPP và FTA với EU ước tính tương đương với 2,5% GDP thực tế của tài khóa 2016.
Trong đó, khoảng 7.800 tỷ yen sẽ đến từ CPTPP, và hiệp định thương mại với EU sẽ đóng góp phần còn lại. Dù được dự báo sẽ tạo ra 752.000 việc làm mới bằng cách thúc đẩy xuất khẩu và đầu tư, hai hiệp định nói trên sẽ làm giảm giá trị sản lượng hàng năm của các sản phẩm nông-lâm-ngư nghiệp đến 260 tỷ yen do cạnh tranh khắc nghiệt hơn từ các mặt hàng nhập khẩu giá rẻ. Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ ban hành các biện pháp nhằm củng cố khu vực nông nghiệp vốn được bảo hộ mạnh mẽ.
Các hiệp định thương mại này sẽ đóng vai trò lớn trong chiến lược tăng trưởng kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm góp phần bù đắp cho thị trường trong nước đang thu hẹp do dân số giảm.
Nhật Bản và 10 quốc gia thành viên khác của CPTPP, bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam, hồi tháng trước đã nhất trí thực thi hiệp định này, chiếm khoảng 18% GDP toàn thế giới sau khi Mỹ rút lui.
Trong khi đó, Nhật Bản và EU trong tháng này cũng đã khép lại các cuộc đàm phán thương mại để mở ra một hiệp định thương mại tự do chiếm đến 1/3 GDP toàn cầu. Đây là lần đầu tiên Chính phủ Nhật Bản ước tính mức độ ảnh hưởng của hiệp định với EU này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục