Chính phủ Nhật Bản đề xuất tăng chi tiêu quốc phòng

13:18' - 16/12/2017
BNEWS Nhật Bản lên kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng lên mức kỷ lục 46 tỷ USD trong tài khóa 2018 nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa của nước này trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Ngày 16/12, nhật báo Nikkei đưa tin Chính phủ Nhật Bản được cho sẽ dành 5.190 tỷ yen (khoảng 46,1 tỷ USD) cho quốc phòng trong đề xuất ngân sách ban đầu của tài khóa tiếp theo, bắt đầu từ tháng 4/2018.

Động thái này đánh dấu năm thứ 6 liên tiếp Nhật Bản tăng chi tiêu quốc phòng, từ mức 5.120 tỷ yên của tài khóa hiện tại. Phần lớn trong khoản ngân sách này sẽ được dùng để bảo vệ Nhật Bản chống lại sự phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Khoản tài chính tăng thêm này sẽ chi trả cho những công tác chuẩn bị đưa vào sử dụng hệ thống lá chắn tên lửa mặt đất Aegis của Mỹ.

Động thái trên hiện đang gây tranh cãi trong bối cảnh Hiến pháp Nhật Bản cấm sử dụng vũ lực làm công cụ để giải quyết các tranh chấp quốc tế.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết nước này có kế hoạch mua các tên lửa hành trình tầm xa với tầm bắn khoảng 900 km của các tập đoàn Mỹ.

>>>Bitcoin – Động lực mới cho nền kinh tế Nhật Bản?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục