Giá dầu Brent có tuần tăng mạnh đầu tiên trong hơn 4 tuần qua

11:35' - 04/02/2017
BNEWS Giá dầu thế giới đã có một tuần khởi sắc trong tuần qua, do sự đi xuống của đồng USD, thông tin về các nhà sản xuất cắt giảm sản lượng dầu và tình hình căng thẳng địa chính trị giữa Iran và Mỹ.
Giá dầu Brent có tuần tăng mạnh đầu tiên trong hơn 4 tuần qua. Ảnh: EPA

Tính chung cả tuần, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ và dầu Brent tăng lần lượt hơn 1% và 2%. Riêng giá dầu Brent ghi nhận tuần tăng mạnh đầu tiên trong năm nay.

Trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 30/1, giá dầu thế giới đi xuống khi có thông tin mới cho hay hoạt động khai thác dầu mỏ tại Mỹ tiếp tục tăng, khiến nhiều người lo ngại rằng nỗ lực cắt giảm sản lượng của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có thể không giúp giảm nguồn cung dầu trên toàn cầu như mong đợi.

Tuy nhiên, sang phiên giao dịch ngày 31/1, giá dầu thế giới lấy lại đà tăng, nhờ sự yếu đi của đồng USD và thông tin các nhà sản xuất hàng đầu thế giới cắt giảm sản lượng nhiều hơn dự kiến trong tháng Một.

Một cuộc khảo sát do hãng tin Reuters tiến hành cho thấy OPEC đã hoàn thành 82% cam kết cắt giảm sản lượng, cao hơn dự đoán trước đó của thị trường. Bên cạnh đó, giá dầu còn được hưởng lợi từ việc đồng USD yếu đi.

Đồng bạc xanh đã giảm 0,9% so với giỏ tiền tệ sau những bình luận mới đây của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và cố vấn thương mại của ông.

Tới phiên giao dịch ngày 1/2, giá dầu thế giới tăng hơn 1 USD/thùng do những lo ngại về địa chính trị sau khi Iran xác nhận thử tên lửa đạn đạo. Thị trường cũng được hỗ trợ bởi các báo cáo lạc quan về tình hình cắt giảm sản lượng của các nước sản xuất dầu mỏ.

Các chuyên gia nhận định giá dầu khởi sắc do những quan ngại về tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Iran, cùng với những báo cáo cho thấy Nga và Iraq tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Mặc dù quay đầu giảm trong phiên giao dịch ngày 2/2, do mối lo ngại về hoạt động khai thác dầu gia tăng tại Mỹ, giá dầu đã lấy lại đà tăng trong phiên cuối tuần (3/2), sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với một số cá nhân và tổ chức của Iran.

Chốt phiên này, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giao tháng 3/2017 tăng 29 xu lên 53,83 USD/thùng; còn giá dầu Brent giao tháng 4/2017 tăng 25 xu Mỹ lên 56,81 USD/thùng.

Ngày 3/2, Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 13 cá nhân và 12 thực thể liên quan tới Iran, nước bị Nhà Trắng liệt vào "diện cần chú ý" vì vụ thử tên lửa đạn đạo và các hoạt động khác của Tehran. Bên cạnh đó, giá dầu còn nhận được hỗ trợ từ thống kê tích cực về thị trường việc làm Mỹ.

Các nhà phân tích cho hay trong hai tháng qua giá dầu Brent và giá dầu ngọt nhẹ Mỹ trên thị trường thế giới vẫn giao dịch trong biên độ hẹp, kể từ khi OPEC và các nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn khác nhất trí cắt giảm sản lượng để giải quyết tình trạng dư thừa nguồn cung.

Trong bối cảnh hoạt động khai thác dầu khí đá phiến của Mỹ tiếp tục gia tăng, Giám đốc phát triển kinh doanh dầu khí của công ty Frost & Sullivan, Carl Larry dự báo rằng giá dầu sẽ chỉ quanh quẩn ở mức trên 50 USD/thùng và khó có thể bật cao hơn mức đó.

Thậm chí, các chuyên gia phân tích của J.P. Morgan còn bi quan cho rằng khả năng giá dầu vượt mức 60 USD/thùng trong năm 2018 là khó có thể xảy ra.

>>> Giá dầu năm 2017 sẽ dao động trong khoảng 50-60 USD/thùng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục