Giá dầu ổn định trước khả năng nguồn cung thắt chặt hơn

17:52' - 15/12/2016
BNEWS Giá dầu đã ổn định trong phiên giao dịch ngày 15/12, sau khi giảm mạnh vì quyết định tăng lãi suất của Fed.
Giá dầu ổn định trước khả năng nguồn cung thắt chặt hơn. Ảnh: fortune.com
Trong phiên giao dịch ngày 15/12, sau khi giảm mạnh vì quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), giá dầu đã ổn định trở lại trước khả năng nguồn cung trên thị trường thắt chặt hơn trong năm 2017, do kế hoạch cắt giảm sản lượng của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Tại thị trường Singapore, dầu Brent được giao dịch với giá 53,93 USD/thùng vào lúc 13 giờ 49 phút (giờ Việt Nam), tăng 3 xu Mỹ so với phiên trước. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ đứng ở mức 50,96 USD/thùng, giảm 8 xu Mỹ.

Ngân hàng ANZ nhận định thị trường dầu mỏ sẽ rơi vào trạng thái thiếu hụt đáng kể trong quý I/2017 nếu OPEC và các nước sản xuất khác, dẫn đầu là Nga, tiến hành cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày và điều này có thể đẩy giá dầu lên trên 60 USD/thùng vào đầu năm tới.

Mặc dù các nhà giao dịch cho rằng vẫn chưa rõ OPEC và các nước sản xuất khác thực thi việc cắt giảm sản lượng ra sao, việc thị trường bị thắt chặt cũng có thể là kết quả của nhiều năm giảm đầu tư mở rộng khai thác trong bối cảnh giá dầu thấp. Theo Phó Chủ tịch Rystad Energy, Audun Martinsen, năm 2017 sẽ là năm thứ ba đầu tư giảm, với mức giảm 3% và thời gian gần đây nhất khi đầu tư giảm ba năm liên tiếp là những năm 1980.

Trong ngắn hạn, giá dầu thô nhận được sự hỗ trợ từ xu hướng giảm trong kho dự trữ dầu của Mỹ. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết dự trữ dầu thô của nước này trong tuần trước giảm 2,56 triệu thùng xuống 483,19 triệu thùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục