Giá dầu thế giới 13/9 mất 3% sau nhận định bi quan của IEA và OPEC

07:59' - 14/09/2016
BNEWS Giá dầu giảm gần 3% phiên 13/9 sau khi cả Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đều đánh giá tình trạng dư cung dầu có thể kéo dài hơn dự kiến.
Giá dầu thế giới mất gần 3% sau nhận định bi quan của OPEC và IEA. Ảnh: THX/TTXVN

Cụ thể, khép lại phiên này, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 10/2016 giảm 1,39 USD, tương đương 3%, xuống 44,9 USD/thùng.

Còn tại London, giá dầu Brent giao tháng 11/2016 cũng mất 1,22 USD, hay 2,5%, và đóng cửa phiên ở mức 47,1 USD/thùng.

IEA, cơ quan tư vấn chính sách năng lượng cho các quốc gia tiêu thụ dầu mỏ, ngày 13/9 cho biết thị trường dầu mỏ sẽ tiếp tục ở trong trạng thái dư cung ít nhất đến giữa năm 2017, trong bối cảnh tốc độ gia tăng nhu cầu chậm lại đáng kể, cùng với dự trữ tiếp tục đầy lên và nguồn cung gia tăng.

Phát biểu của IEA được đưa ra chỉ một ngày sau khi OPEC công bố báo cáo dự đoán sản lượng của các nước ngoài nhóm này sẽ gia tăng trong nửa đầu năm 2017, tạo thêm mối lo đối với các nhà đầu tư về tình trạng dôi dư nguồn cung toàn cầu - nguyên nhân chính khiến thị trường dầu "lao dốc" trong hơn hai năm qua.

Đồn đoán về khả năng Mỹ thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm nay, cùng với đánh giá của IEA về triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ ảm đạm, đã xóa tan những kỳ vọng trên thị trường về khả năng các nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới có thể đạt được một thỏa thuận "đóng băng" sản lượng trong cuộc họp tại Algeria vào ngày 26-28/9 tới.

Bên cạnh đó, đồng USD mạnh lên cũng là yếu tố gây áp lực lên thị trường “vàng đen” trong phiên này.

Trong một thông tin khác được Viện Dầu mỏ Mỹ (API) công bố sau khi chốt phiên, dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào 9/9 tăng 1,4 triệu thùng, thấp hơn so với mức tăng 3,8 triệu thùng do các chuyên gia phân tích đưa ra trước đó. Số liệu chính thức sẽ được công bố trong ngày hôm nay (14/9).

>>>Dầu thô trở lại quỹ đạo giảm giá sau báo cáo của OPEC

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục