Giá dầu thế giới tăng mạnh trong tuần qua

14:14' - 13/01/2018
BNEWS Thị trường dầu mỏ thế giới vừa chứng kiến một tuần giao dịch đầy khởi sắc.

Tình hình bất ổn chính trị tại một số quốc gia sản xuất dầu chủ chốt, cũng như việc tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã khiến giới đầu tư “phớt lờ” đà tăng sản lượng dầu của Mỹ.

Giá dầu thế giới tăng mạnh trong tuần qua. Ảnh: AFP

Đà phục hồi của giá "vàng đen" bắt đầu từ tháng 6/2017 và tăng tốc ấn tượng trong 12/2017, với giá dầu thô tăng khoảng 15% trong tháng trước.

Giá dầu liên tiếp tăng trong các phiên giao dịch của tuần qua, giữa bối cảnh các cuộc biểu tình tiếp diễn tại Iran và 11 hoàng thân của Saudi Arabia bị bắt giữ sau khi họ tụ tập tại một cung điện hoàng gia ở thủ đô Riyadh nhằm phản đối các biện pháp khắc khổ như ngừng thanh toán hóa đơn dịch vụ của các hoàng thân này.

Ngoài ra, báo cáo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu của nước này đã giảm 4,9 triệu thùng xuống 419,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 5/1, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 8/2015, cũng góp phần đẩy giá dầu đi lên.
Tuy vậy, triển vọng sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục tăng trong bối cảnh giá dầu "cải thiện" trong thời gian gần đây vẫn khiến giới đầu tư thận trọng.
Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần ngày 12/1, giá dầu tiếp tục tăng. Cùng ngày, Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak cho biết, nguồn cung dầu mỏ hiện vẫn “chưa được cân bằng”, giúp xoa dịu mối quan ngại về khả năng thỏa thuận cắt giảm sản lượng do OPEC khởi xướng sẽ bị rút lại.
Ông Brian Youngberg, chuyên gia phân tích năng lượng cấp cao tại Edward Jones, dự đoán thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC và các nước sản xuất dầu khác sẽ được duy trì ít nhất đến giữa năm nay.
Kết thúc phiên này, tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) giao tháng 2/2018 tăng 50 xu Mỹ (0,8%), lên 64,30 USD/thùng. Tính chung cả tuần, giá dầu này tăng 4,7%. Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 3/2018 cũng tăng 61 xu Mỹ (0,9%), lên 69,87 USD/thùng, ghi nhận mức tăng 3,3% cho cả tuần qua.
Cùng ngày, báo cáo từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho thấy số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ trong tuần qua đã tăng 10 giàn, lên 752 giàn. Đây là mức tăng đầu tiên của số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ kể từ tuần kết thúc vào ngày 8/12/2017. Tuy vậy, thông tin trên không ảnh hưởng tới đà tăng của giá dầu trong phiên cuối tuần.

Dự kiến, EIA sẽ công bố báo cáo định kỳ hàng tháng về hoạt động khai thác dầu vào ngày 15/1 tới, trong đó bao gồm dự báo về sản lượng dầu đá phiến tại Mỹ trong tháng 2/2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục