Giá nhà tại Anh sẽ "hạ nhiệt" trong năm 2016

09:10' - 06/12/2015
BNEWS Giới ngân hàng và các công ty bất động sản dự báo giá nhà tại Anh ít nhiều cũng sẽ "hạ nhiệt" trong năm 2016.
Giá nhà tại Anh sẽ hạ nhiệt trong năm 2016. Ảnh: TTXVN

Chính sự gia tăng mạnh mẽ của giá nhà trong năm 2015, cùng với triển vọng lãi suất tăng lên trong năm 2016 sẽ khiến không ít nhà đầu tư đứng ngoài thị trường, theo đó kéo giá nhà trên cả nước tăng chậm lại trong năm tới. 

Halifax, chi nhánh của ngân hàng Lloyds Banking Group, dự báo giá nhà tại Anh sẽ tăng chậm lại ở mức 4%-6% trong năm 2016.

Số liệu mới nhất của Halifax cho thấy giá nhà tại nước này đã tăng tới 9,7% (ở mức hàng năm) trong tháng 10/2015. Theo Halifax, giá nhà sẽ tăng chậm lại đáng kể tại thủ đô London. 

Trong khi đó, công ty bất động sản Savills hồi tháng trước dự báo giá nhà tại Anh sẽ tăng 4%-5% trong năm tới, và 3% trong năm 2017, 2018, thậm chí còn chậm hơn nữa.

Theo Savills, quy định cho vay mua nhà, trong đó quy định số tiền người mua nhà có thể vay dựa trên mức thu nhập của họ, sẽ góp phần hạn chế đà tăng giá nhà, đặc biệt là tại London. 

Trung tâm nghiên cứu kinh tế và kinh doanh, một tổ chức dự báo độc lập tại Anh, đồng quan điểm rằng mức tăng giá nhà trong năm 2016 sẽ thấp hơn so với năm 2015.

Giới phân tích cho rằng dự báo trên sẽ giúp những người có nhu cầu mua nhà thực sự "nhẹ lòng" hơn, bởi trong thời gian qua, mức tăng giá nhà luôn vượt mức tăng lương trung bình của người dân Anh. 

Các nhà hoạch định chính sách tại Anh hiện quan tâm quan nhiều tới khả năng mua nhà của người dân cũng như đến việc ngăn chặn khả năng các khoản cho vay mua nhà có thể tăng tới mức nguy hiểm.

Các tín hiệu gần đây cho thấy Ngân hàng trung ương Anh có thể sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào cuối năm 2016./. 

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục