Anh sẽ bị hạ xếp hạng tín nhiệm nếu rời khỏi EU

10:49' - 05/12/2015
BNEWS Hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s cho biết có thể hạ cấp xếp hạng tín nhiệm của Vương quốc Anh nếu nước này lựa chọn ra khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý dự kiến vào cuối năm 2017.
Moody's: Anh sẽ bị hạ xếp hạng tín nhiệm nếu rời khỏi EU. Ảnh: washingtonpost.com

Moody’s cho rằng "Brexit" (nước Anh rời khỏi EU) sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thương mại và đầu tư của “xứ sở sương mù”. Đặc biệt, London sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và bất ổn trong quá trình đàm phán các hiệp định thương mại với những nước đối tác EU sau khi rời khỏi khối.
Ngoài ra, cơ quan xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới này cũng đặt dấu hỏi về những lợi ích mà Anh quốc có thể được hưởng khi rời khỏi EU. Theo Moody’s, nếu "Brexit" xảy ra thì số tiền mà London tiết kiệm được từ việc không phải đóng góp vào ngân sách của EU chỉ tương đương với 0,6% GDP mỗi năm của nước này.

Trong khi đó, Đức - một thành viên EU rất thành công trong việc xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác - đã chứng minh một sự thật rằng EU không phải là "chướng ngại vật" khi các nước thành viên muốn tăng cường giao thương ngoài khối.
Phó Chủ tịch Moody’s Kathrin Muehlbronner khẳng định rằng cái giá mà Vương quốc Anh phải trả trong trường hợp "Brexit" sẽ lớn hơn những lợi ích mà nó mang lại do EU hiện là đối tác thương mại và nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài quan trọng nhất của nước này.
Moody’s không phải là tổ chức đầu tiên dọa sẽ hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Vương quốc Anh nếu "Brexit" xảy ra. Hồi tháng 10 vừa qua, Standard & Poor's cho biết sẽ hạ hai bậc tín nhiệm từ mức xếp hạng vàng AAA hiện tại nếu Vương quốc Anh quyết định chia tay với EU.
Trước đây, phần lớn các cuộc khảo sát đều cho thấy có nhiều người dân Anh ủng hộ ở lại EU hơn là ra đi song tỷ lệ ủng hộ đang có chiều hướng giảm dần trong những tháng gần đây trước những quan ngại ngày càng tăng về cuộc khủng hoảng nhập cư vào châu Âu đang khiến cả “Lục địa Già” đau đầu.
Phương Nga (Theo Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục