Giá sữa giảm nhưng người tiêu dùng vẫn phải mua đắt
Tuy nhiên, tại nhiều cửa hàng bán lẻ, giá sữa vẫn không giảm, người tiêu dùng phải mua sữa với giá cao. Vậy làm sao để kiểm soát giá sữa đảm bảo người tiêu dùng được mua với giá sữa không cao hơn 15% so với giá bán buôn.
Qua khảo sát trên thị trường sữa trẻ em của Hà Nội cho thấy, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam công bố mức giá bán buôn mới giảm từ 4-22% so với mức giá cũ. Theo bảng đăng ký giá bán buôn mới của công ty ngày 17/4, sản phẩm Dutch Baby mau lớn có giá 2.077.200 đồng/thùng 12 hộp 900gr (tương đương 173.100 đồng/hộp), giảm 578.400 đồng/thùng so với giá cũ.
Sản phẩm Dutch Baby tập đi giá 2.169.600 đồng/thùng 12 hộp 900gr (tương đương 180.800 đồng/hộp), giảm 422.400 đồng/thùng. Sản phẩm Dutch Baby tò mò 1.656.000 đồng/thùng 6 hộp 1.500gr (tương đương 276.000 đồng/hộp), giảm 60.900 đồng/thùng...
Nếu cộng thêm 15% theo cách tính của doanh nghiệp thì mức giá bán lẻ của hộp Dutch Baby mau lớn loại 900gr là 199.065 đồng/hộp, hộp Dutch Baby tập đi loại 900gr giá 207.920 đồng/hộp, hộp Dutch Baby tò mò loại 1.500gr giá 317.400 đồng/hộp... Trong khi đó, giá bán lẻ trên thị trường của sản phẩm Dutch Baby mau lớn loại 900gr vẫn là 240.000 đồng/hộp, sản phẩm Dutch Baby tập đi 900gr là 233.000 đồng/hộp, sản phẩm Dutch Baby tò mò 1.500gr là 338.900 đồng/hộp... Tất cả đều cao hơn giá bán lẻ quy định từ 21.400 đến 40.900 đồng/hộp. Trong khi các siêu thị lớn ở Hà Nội đã thực hiện giảm giá sữa đúng thời hạn thì nhiều cửa hàng bán lẻ vẫn giữ nguyên mức giá cũ. Biện minh cho việc giá bán lẻ sữa không giảm, một số đại lý tại phố Hàng Buồm, Lò Đúc, Ngô Thì Nhậm viện lý do, vì thời gian áp dụng giá bán mới cách đây gần 2 tháng nên không thể nhớ hết giá cũ. Chia sẻ lo ngại về giá sữa, chị Nguyễn Hồng Minh ở Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) bày tỏ, lâu nay, kể cả khi có quy định các cửa hàng nhỏ lẻ vẫn không chịu giảm giá ngay, nhưng hễ giá bán buôn nhích một chút là họ tăng giá luôn. Vì vậy, gia đình chị thường mua sữa tại các siêu thị lớn vì giá niêm yết rõ ràng, được điều chỉnh nghiêm túc theo đúng quy định. Để giảm giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi, mới đây Bộ Công Thương đã công bố kế hoạch bình ổn giá các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, áp dụng đến hết tháng 3/2017. Cơ chế quản lý giá sữa theo hướng bỏ áp trần, chuyển từ đăng ký giá sang kê khai giá đang được Bộ Công Thương gấp rút xây dựng. Nhiều ý kiến cho rằng, việc bỏ áp trần sẽ giúp giá sữa trở nên cạnh tranh, người tiêu dùng được hưởng lợi khi mua sữa với mức giá phù hợp. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, giá sữa tại Việt Nam thời gian qua ở mức cao so với nhiều quốc gia trong khu vực. Nếu bỏ áp trần giá sữa, giá mặt hàng này có thể tăng cao, thậm chí xảy ra tình trạng “loạn” giá.Song, theo chuyên gia kinh tế PGS.TS Ngô Trí Long, tình trạng này không bắt nguồn từ việc áp hay bỏ giá trần mà do khâu quản lý còn yếu kém. Bỏ trần giá sữa là việc cần làm, đáng lẽ nên làm từ lâu, bởi việc này khiên cưỡng, đi ngược quy luật của thị trường. Trong bối cảnh Việt Nam đã hội nhập kinh tế, mỗi doanh nghiệp lại có nguồn cung nguyên liệu, sữa có công thức thành phần khác nhau, nên việc áp chung một mức giá trần là bất hợp lý.
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra với các ngành chức năng là liệu cơ quan quản lý có kiểm soát được giá bán lẻ tối đa khi thị trường có hàng triệu tổng đại lý, đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ phân phối mặt hàng sữa ? Và người tiêu dùng có được hưởng lợi từ quy định kê khai giá sữa khi mà thông tin thay đổi giá đến với người tiêu dùng dường như còn hạn chế? Theo Sở Công Thương Hà Nội, “chìa khóa” để quản lý giá các sản phẩm sữa là doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ thông tin về chất lượng, giá thành sản phẩm cho người tiêu dùng; thiết lập các tiêu chuẩn an toàn, rõ ràng, chặt chẽ và công tác thanh tra, kiểm tra cần sát sao hơn. Theo dự thảo quy định mới, Bộ Công Thương sẽ yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất quản lý hệ thống phân phối của mình và kiểm soát giá trong mạng lưới, đồng thời nhà nước sẽ kiểm tra nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường các biện pháp kiểm soát việc đăng ký và niêm yết giá, cũng như bảo đảm việc kiểm soát theo chuỗi để giá sữa không bị đẩy lên bất hợp lý. Điểm mới lần này là quản lý giá sữa theo chuỗi phân phối, nhà nước và người tiêu dùng giám sát khâu cuối cùng là giá bán lẻ. Do đó, từ trung tâm thương mại, siêu thị đến cửa hàng bán lẻ đều có thể được giám sát, công khai. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường ở các địa phương tăng cường kiểm tra, nếu việc bán lẻ thực hiện không đúng quy định, cơ quan quản lý sẽ xử lý theo đúng quy định. Để giải quyết thực trạng giá bán buôn đăng ký giảm, nhưng giá bán lẻ vẫn "đứng yên", rất cần sự vào cuộc rốt ráo của cơ quan quản lý. Đây là một cách hữu hiệu để góp phần bảo đảm các cửa hàng bán lẻ tuân thủ quy định, để người tiêu dùng được hưởng lợi nhờ thị trường sữa công khai, minh bạch./.- Từ khóa :
- sữa
- giá sữa
- giá bán buôn sữa
- sữa trẻ em
- thị trường sữa
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ngành sữa hướng tới phát triển bền vững
07:00' - 07/06/2017
Ngành sữa Việt Nam đang từng bước phát triển bền vững theo hướng hiện đại, đồng bộ từ sản xuất nguyên liệu đến thành phẩm, có khả năng cạnh tranh để chủ động hội nhập với khu vực và thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Mức tiêu thụ sữa ở Việt Nam chưa bằng một nửa của Thái Lan
22:00' - 01/06/2017
Mức tiêu thụ sữa trung bình hiện nay mới chỉ khoảng 12 lít/năm/người, chưa bằng một nửa của Thái lan, 1/3 so với Singapore và kém xa mức tiêu thụ sữa của nhiều nước châu Âu.
-
Kinh tế Việt Nam
Vinamilk đồng hành hưởng ứng chương trình ““Ngày Sữa thế giới”
14:44' - 01/06/2017
Vinamilk không ngừng tạo cơ hội uống sữa cho trẻ em Việt Nam thông qua chương trình Sữa Học Đường – cung cấp hơn 4 triệu ly sữa cho hơn 2000 trường học cả nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Người tiêu dùng Nhật Bản dần chuyển sang sử dụng gạo nhập khẩu
17:45' - 17/04/2025
Do tình trạng thiếu hụt nguồn cung gạo, nhiều nhà hàng và chuỗi bán lẻ tại Nhật Bản đã buộc phải tìm đến các nguồn gạo thay thế từ nước ngoài, chủ yếu là gạo Mỹ.
-
Thị trường
Tiêu thụ rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong 60 năm
14:16' - 16/04/2025
Ngày 15/4, Tổ chức Nho và Rượu vang quốc tế (OIV) cho biết, lượng tiêu thụ rượu vang trên toàn cầu trong năm 2024 đã giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong hơn 60 năm qua.
-
Thị trường
Giới đầu tư vẫn thận trọng với đồng USD do lo ngại về thuế quan của Mỹ
07:00' - 16/04/2025
Phần lớn sự biến động khiến đồng USD lao dốc và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng vọt hồi tuần trước đã có phần lắng xuống trong phiên 15/4, nhưng tâm lý thị trường vẫn còn dè dặt.
-
Thị trường
Thị trường việc làm Hàn Quốc suy giảm mạnh nhất kể từ năm 2013
14:35' - 15/04/2025
Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (KOSIS) cho biết thị trường việc làm của nước này đã chứng kiến mức suy giảm theo quý mạnh nhất trong hơn một thập kỷ qua.
-
Thị trường
OPEC điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2025
08:45' - 15/04/2025
Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 14/4 đã điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu mỏ, viện dẫn tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ đối với nền kinh tế thế giới.
-
Thị trường
Xây dựng chiến lược phát triển, quảng bá thương hiệu yến sào
15:29' - 12/04/2025
Yến sào Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để bứt phá và khẳng định vị thế trên thị trường khu vực và quốc tế.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2025
19:43' - 11/04/2025
Từ ngày 4 - 6/9/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2025 lần thứ 19 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
Thị trường
Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 – 1/5: Nhiều đường bay "cháy vé", giá tăng cao
09:55' - 11/04/2025
Dữ liệu cho thấy, nhiều chặng bay đến các điểm du lịch nổi tiếng đã gần kín chỗ, trong khi giá vé máy bay phổ thông đang tiệm cận mức cao nhất tương đương dịp Tết Nguyên đán.
-
Thị trường
Các siêu thị châu Á tại Mỹ lao đao trước "bão" thuế quan
17:47' - 10/04/2025
Tuy chính sách thuế quan đã được tạm hoãn áp dụng với hầu hết các quốc gia trong 90 ngày, nhưng tương lai của các siêu thị châu Á và cửa hàng tạp hóa chuyên biệt tại Mỹ vẫn còn chưa chắc chắn.