Mức tiêu thụ sữa ở Việt Nam chưa bằng một nửa của Thái Lan

22:00' - 01/06/2017
BNEWS Mức tiêu thụ sữa trung bình hiện nay mới chỉ khoảng 12 lít/năm/người, chưa bằng một nửa của Thái lan, 1/3 so với Singapore và kém xa mức tiêu thụ sữa của nhiều nước châu Âu.
Bà Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Bộ Y tế chia sẻ tại Hội thảo. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN.

Ngày 1/6, Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) phối hợp với Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (VIETFAIR) tổ chức Hội thảo “Sữa, sản phẩm sữa với sức khỏe cộng đồng”. Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ triển lãm Quốc tế ngành Sữa và sản phẩm Sữa - VIETNAM DAIRY 2017” diễn ra từ ngày 31/5 - 3/6/2017 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị, Hà Nội.
Tại Hội thảo, các chuyên gia đưa ra nhiều khuyến nghị về việc sử dụng sữa, sản phẩm sữa đối với người Việt; Công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) đối với sữa, sản phẩm sữa tại Việt Nam cũng như chia sẻ một số vấn đề liên quan đến lợi ích của sữa, quy trình chế biến và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất kinh doanh và ứng dụng của các doanh nghiệp ngành sữa trong quá trình sản xuất nhẳm đảm bảo nguồn sữa chất lượng và đầy đủ dinh dưỡng đến tay người tiêu dùng.
Bà Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia - Bộ Y tế chia sẻ, mức tiêu thụ sữa trung bình hiện nay mới chỉ khoảng 12 lít/năm/người, chưa bằng một nửa của Thái lan, 1/3 so với Singapore và kém xa mức tiêu thụ sữa của nhiều nước châu Âu. Do vậy, mức đáp ứng nhu cầu canxi của người Việt nói chung mới chỉ đạt ở mức khoảng 60%.

Đối với cơ thể người, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ có thai, bà mẹ nuôi con bú thì sữa và chế phẩm (chứ không phải thịt) mới là nguồn protein và canxi quý giá.
Mặt khác, trong điều kiện bữa ăn được cải thiện, thường lượng protein (thịt) tăng không song song với lượng canxi (sữa và chế phẩm) nên có thể làm tăng đào thải canxi và nguy cơ loãng xương ở cộng đồng.
Nhu cầu canxi cao cần được quan tâm ở một số đối tượng như: trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ thời kỳ có thai và cho con bú. Một người mẹ nuôi con bú trong 6 tháng có thể mất từ 4 - 6% lượng canxi của xương nếu không được bổ sung thích hợp.
Theo kết quả tổng điều tra của Viện Dinh dưỡng quốc gia năm 2010 thì chiều cao trung bình của người Việt Nam là 164,4cm đối với nam và 153,4cm đối với nữ, thấp hơn nhiều so với người Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Singapore. Nguyên nhân chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, đặc biệt là khẩu phần canxi thấp của người Việt Nam.
Bà Mai đưa ra khuyến cáo sử dụng sữa hàng ngày như một phần của chế độ dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe đã được nhiều Tổ chức quốc tế như: Tổ chức Lương nông Thế giới (FAO), Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO), Chính phủ các nước như Mỹ và Liên minh Châu Âu nhất trí cao.
Tháng 2/2016, Viện Dinh dưỡng - Bộ Y tế đã đưa ra khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm cho người Việt Nam. Theo đó, sữa và chế phẩm từ sữa được khuyến cáo như một thực phẩm trong khẩu phần hàng ngày với mức tiêu thụ phù hợp với nhu cầu canxi theo tuổi và tình trạng sinh lý.
Khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm được tính theo đơn vị sữa (một đơn vị sữa tương đương với 100 mg canxi). Cụ thể là từ 3 - 5 tuổi: 4 đơn vị sữa/ngày; từ 6 - 7 tuổi: 4,5 đơn vị sữa/ngày; từ 8 - 9 tuổi: 5 đơn vị sữa/ngày; từ 10 - 19 tuổi: 6 đơn vị sữa/ngày; từ 20 - 49 tuổi: 3 đơn vị sữa/ngày; từ 50 - 69 tuổi: 3,5 đơn vị sữa/ngày; trên dưới 70 tuổi: 4 đơn vị sữa/ngày; phụ nữ có thai: 6 đơn vị sữa/ngày và bà mẹ cho con bú cần tiêu thụ 6,5 đơn vị sữa/ngày.
Với vai trò là một doanh nghiệp sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc điều hành Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm của Vinamilk cho biết, trong 40 năm qua, chất lượng sản phẩm luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh của Vinamilk, không chỉ luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, Vinamilk còn luôn hướng đến những sản phẩm chất lượng quốc tế, liên tục cải tiến và nâng cấp theo các chuẩn mực cao nhất của thế giới như: ADM Gold theo khuyến nghị của tổ chức An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA), Optimum Gold đáp ứng hệ thống quản lý chất lượng quốc tế được công nhận bởi UKAS Anh Quốc, hay dòng sản phẩm sữa tươi Organic chuẩn châu Âu mà Vinamilk vừa cho ra đời đầu năm 2017.
Theo Ban tổ chức, Vinamilk với bề dày lịch sử trong ngành công nghiệp chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa, 3 năm liên tiếp được vinh danh là Công ty sữa số 1 Việt Nam. Với hơn 50% thị phần trong ngành sữa, Công ty hiện đứng đầu ở hầu hết các ngành hàng như: sữa nước, sữa bột, sữa chua và sữa đặc, luôn tiên phong với các sản phẩm sữa chất lượng quốc tế, đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng ngày càng cao và đa dạng của người Việt với giá cả phù hợp.

Đặc biệt, doanh nghiệp đã đưa sữa trở thành nguồn dinh dưỡng không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của mỗi gia đình Việt Nam. Đó cũng là góp phần cải thiện tầm vóc người Việt, tạo cơ hội để mọi người Việt đều được uống sữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục