Giá vàng giao ngay áp sát mức “đỉnh” của ba tuần

08:50' - 22/03/2017
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 21/3, giá vàng thế giới leo lên mức cao nhất gần ba tuần qua.
Giá vàng thế giới ngày 21/3 áp sát đỉnh. Ảnh: Reuters/TTXVN

Trong phiên giao dịch ngày 21/3, giá vàng thế giới leo lên mức cao nhất gần ba tuần qua sau khi ứng cử viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người theo chủ nghĩa ôn hòa, đã có cuộc tranh luận khá thuyết phục trước các ứng viên còn lại.

Ngoài ra, những đồn đoán về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất trong ngắn hạn đang dịu xuống đã khiến đồng USD suy yếu, qua đó tạo lợi thế cho vàng.

Tại thị trường Mỹ, giá vàng giao ngay tăng 0,9%, lên 1.244,48 USD/ounce, cách biệt không đáng kể so với mức cao nhất kể từ ngày 2/3 là 1.247,60 USD/ounce vừa lập được phiên trước. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 4/2017 cũng tăng 1%,lên 1.246,50 USD/ounce.

Giá vàng đi xuống ngay sau khi Fed quyết định nâng lãi suất vào tuần trước. Tuy nhiên, ngân hàng này không tiết lộ bất kỳ kế hoạch đẩy nhanh tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ nào như các nhà đầu tư đồn đoán trước đó. Điều này đã khiến đồng USD mất giá và giúp giá kim loại quý này đi lên.

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên song lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản an toàn như vàng giảm đáng kể.

Trong phiên 21/3, chỉ số đồng USD- thước đo giá trị đồng bạc xanh so với sáu đồng tiền quốc tế chủ chốt- đã giảm xuống mức “đáy” của sáu tuần, trong khi lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng như các thị trường cổ phiếu Âu-Mỹ đồng loạt đi xuống cũng góp phần hậu thuẫn cho giá vàng.

Ngoài ra, chưa có thông tin chi tiết về các chính sách của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng khiến các kênh đầu tư an toàn như vàng trở nên hấp dẫn hơn.

Kết quả thăm dò sau cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình giữa 5 ứng cử viên tổng thống Pháp ngày 20/3 cho thấy ông Macron thể hiện là người có sức thuyết phục đối với cử tri nhất so với 4 ứng cử viên còn lại.

Các ứng cử viên gồm: Thủ tướng François Fillon -đại diện cho cánh hữu và đảng Những người Cộng hòa (LR), cựu Bộ trưởng Giáo dục Benoît Hamon đại diện cho cánh tả và đảng Xã hội (PS), bà Marine Le Pen - Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) và nhà lãnh đạo phong trào cực tả "Nước Pháp bất khuất" Jean-Luc Mélenchon. Thông tin này đã giúp đồng euro mạnh lên so với đồng USD, tạo thêm lợi thế cho vàng.

Giá bạc và palladium đồng loạt tăng 0,7% và 0,6% trong phiên này. Tuy nhiên, giá bạch kim lại hạ nhẹ 0,1%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục