Giải đáp việc rút ngắn thời gian thu phí đối với các dự án BOT
Thông cáo báo chí của Bộ Giao thông Vận tải cho hay, vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh một số nội dung liên quan đến kết quả kiểm toán các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT; trong đó, có nội dung về rút ngắn thời gian thu phí.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tổng mức đầu tư dự án theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ: "Tổng mức đầu tư xây dựng công trình (gọi tắt là tổng mức đầu tư) là chi phí dự tính của dự án. Tổng mức đầu tư là cơ sở để chủ đầu tư lập kế hoạch và quản lý vốn khi thực hiện đầu tư xây dựng công trình".Trong bước lập dự án đầu tư, không thể tính toán chính xác chi phí thực tế đầu tư xây dựng công trình và tại Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 của Bộ Xây dựng thậm chí còn cho phép tính tổng mức đầu tư dựa trên suất vốn đầu tư xây dựng công trình.
Do vậy, giá trị tổng mức đầu tư không phản ánh đúng chi phí thực tế thực hiện công trình nên trong Hợp đồng BOT, Bộ Giao thông Vận tải và Nhóm công tác liên ngành (gồm có Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Địa phương liên quan) đã quy định sử dụng giá trị quyết toán phù hợp với các kết luận thanh tra, kiểm toán được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận là giá trị cuối cùng để xác định thời gian hoàn vốn cho dự án. Đối với chi phí dự phòng khi sử dụng phải được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận; đối với lãi suất được cập nhật theo thực tế khi vượt quá một biên độ nhất định. Các điều khoản này nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư xây dựng công trình và xác định chính xác thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư. Kết quả kiểm toán 12 dự án có tổng mức đầu tư là 65.172 tỷ đồng; trong đó sai số là dưới 1%, chi phí giảm này Nhà đầu tư không được hưởng và không dẫn đến thất thoát, lãng phí. Về rút ngắn thời gian thu phí các dự án, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các dự án thực hiện đến nay, Bộ luôn cập nhật kiểm soát và cơ bản chi phí thực tế đều giảm so với tổng mức đầu tư do một số nguyên nhân chủ yếu như: tiến độ dự án được rút ngắn nên giảm bù giá vật liệu và giảm lãi vay trong thời gian xây dựng.Chỉ số giá xây dựng và lãi suất vốn vay trong giai đoạn 2012-2015 đều giảm so với giai đoạn 2009-2011 nhờ chính sách điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ hợp lý nên không sử dụng đến dự phòng trượt giá theo quy định.
Quy mô các dự án đầu tư được tư vấn lập và Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam và Quy hoạch đô thị các địa phương theo đúng quy định.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát và thấy rằng, các quy hoạch đô thị được địa phương phê duyệt có quy mô lớn hơn nhu cầu thực tế giai đoạn này. Để đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án nói riêng và của xã hội nói chung, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo rà soát và điều chỉnh thu hẹp quy mô mặt cắt ngang các đoạn qua đô thị... dẫn đến giảm chi phí đầu tư. Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, tất cả các hợp đồng BOT đều quy định, thời gian thu phí ban đầu chỉ là dự kiến và thời gian thu phí chính thức phải được xác định lại theo giá trị quyết toán công trình phù hợp với các kết luận thanh tra, kiểm toán.Đồng thời, thường xuyên được cập nhật khi có biến động về lãi suất, lưu lượng xe so với dự kiến ban đầu. Như vậy, thời gian thu phí không ảnh hưởng đến mức phí người dân phải trả mà phụ thuộc vào giá trị quyết toán và lưu lượng xe.
“Nếu dự án đầu tư lập phù hợp, các yếu tố kinh tế vĩ mô ổn định và quản lý đầu tư tốt thì việc rút ngắn thời gian thu phí là tất yếu và đã được dự liệu trước phương án điều chỉnh trong hợp đồng BOT. Thực tế, một số dự án chưa được Kiểm toán nhà nước kiểm toán, Bộ Giao thông Vận tải căn cứ vào giá trị dự toán và đã đàm phán ký hợp đồng điều chỉnh rút ngắn thời gian thu phí như: Dự án Quốc lộ 10 đoạn La Uyên - Tân Đệ được điều chỉnh rút ngắn thời gian thu phí tạm tính ban đầu 21,33 năm xuống còn 10 năm 3 tháng; Dự án cầu Rạch Miễu, Quốc lộ 60, tỉnh Bến Tre được điều chỉnh rút ngắn thời gian thu phí tạm tính ban đầu 22 năm 10 tháng xuống còn 13 năm 5 tháng…”, văn bản Bộ cho hay. Về quản lý chi phí của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, trong quá trình thực hiện chức năng cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Bộ luôn quán triệt và chú trọng thực hiện nghiêm túc chức năng quản lý nhà nước theo thẩm quyền phù hợp với quy định pháp luật. Bên cạnh việc đề nghị Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng hỗ trợ thẩm tra dự toán các dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập các tổ rà soát trình tự thủ tục, dự toán các dự án BOT do hai đồng chí Thứ trưởng chủ trì và đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện việc rà soát giảm trừ các chi phí không hợp lý theo kết luận của các tổ rà soát.Để làm cơ sở quyết toán điều chỉnh hợp đồng, ngay từ ngày 28/4/2014, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 4771/BGTVT-TC đề nghị Kiểm toán Nhà nước hỗ trợ kiểm toán tất cả các dự án BOT.
Đến nay, Kiểm toán Nhà nước đã hoàn thành 27 dự án và đang tiếp tục kiểm toán các dự án trong thời gian tới.
Chỉ đạo các cơ quan tham mưu, thanh tra Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thanh kiểm tra các dự án; phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ và Thanh tra các Bộ ngành trong quá trình thanh tra các dự án BOT. Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập tổ công tác do một đồng chí Thứ trưởng chủ trì để trực tiếp chỉ đạo công tác quyết toán.Tuy nhiên, một số dự án chỉ quyết toán được một phần do các hướng dẫn về thực hiện công tác quyết toán các dự án BOT còn nhiều vướng mắc. Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ các cơ chế chính sách để tháo gỡ các khó khăn trong quá trình quyết toán các dự án BOT.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã phân giao nhiệm vụ cụ thể cho các Ban Quản lý dự án quản lý, giám sát các dự án BOT trong quá trình triển khai thực hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi trong quá trình vận hành khai thác thu phí./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ tính minh bạch trong các dự án giao thông BOT
15:41' - 21/02/2017
Báo cáo kết quả Kiểm toán Nhà nước từ năm 2011 đến 2016 tại 27 dự án giao thông BOT cho thấy nhiều bất cập trong cơ chế, chính sách quản lý dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà đầu tư dự án BOT Quốc lộ 1 Hà Nội – Bắc Giang giải trình mức thu phí tăng bất thường
20:56' - 14/02/2017
Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam giải trình công tác thu phí tại Trạm thu phí Km 152+080 Quốc lộ 1 do Công ty khai thác và quản lý.
-
Kinh tế Thế giới
Nga phát triển công nghệ mới điều khiển robot trong không gian
06:39' - 11/02/2017
Các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn Đông (FEFU) của Nga phát triển công nghệ mới về điều khiển người máy (robot) di động trong không gian bằng cách sử dụng chương trình mini.
-
Kinh tế Việt Nam
Giám sát 10 ngày trạm BOT Hà Nội – Bắc Giang, tổng tiền thu phí tăng đột biến
18:10' - 09/02/2017
Sau 10 ngày kiểm tra, giám sát tại trạm thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang, tổng số phí thu được tăng 8,27% so với mức thu bình quân ngày của 6 tháng trước đó.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác ứng phó bão số 10 tại Hà Tĩnh
20:47'
Tại các điểm kiểm tra, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao sự chuẩn bị của tỉnh Hà Tĩnh, nhất là trong công tác thông tin, kêu gọi tàu thuyền, di dời dân và điều tiết hồ chứa.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 23h hôm nay, cấm đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ nút giao Nghi Sơn đến Vũng Áng
20:45'
Thời điểm từ 23h00 ngày 28/9 đến 4h00 ngày 29/9, Cục Cảnh sát giao thông tổ chức cấm đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ nút giao Nghi Sơn-Thanh Hóa (Km380) đến nút giao Vũng Áng-Hà Tĩnh (Km568+500).
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác ứng phó bão số 10 tại Nghệ An
19:42'
Chiều 28/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác ứng phó bão số 10 tại Nghệ An.
-
Kinh tế Việt Nam
Bão số 10: Dự kiến mở cửa sân bay Đồng Hới và Thọ Xuân vào ngày mai 29/9
18:00'
Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định cho phép cảng hàng không quốc tế Đồng Hới và Cảng hàng không Thọ Xuân cùng mở lại vào ngày 29/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Bão số 10: Tuyến Quốc lộ 8 qua Hà Tĩnh đang ách tắc
17:42'
Hiện ảnh hưởng bão số 10 đã làm tuyến Quốc 8C có tràn khe sâu km133+304 tại tỉnh Hà Tĩnh ngập trung bình 60 cm, gây tắc đường.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành việc di dời, sơ tán những hộ dân ở khu vực nguy hiểm trước 17 giờ ngày 28/9
17:32'
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đề nghị các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 10 tổ chức sơ tán những hộ dân ở khu vực nguy hiểm, đến nơi an toàn; hoàn thành trước 17 giờ ngày 28/9.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp triển khai phòng, chống bão tại Thanh Hóa
17:29'
Ngày 28/9, tại điểm cầu Thanh Hóa, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì họp trực tuyến triển khai phòng, chống bão số 10 với các tỉnh, thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng triển khai loạt nhiệm vụ khẩn khi bão di chuyển nhanh
16:51'
Trước nguy cơ bão số 10 (BUALOI) có cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, Bộ Xây dựng ban hành công điện khẩn, yêu cầu toàn ngành tập trung ứng phó ở mức cao nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá theo Nghị quyết 57: Góc nhìn từ địa phương
15:16'
Sau hơn nửa năm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW, nhiều địa phương đã tạo dấu ấn với các mô hình khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.