Làm rõ tính minh bạch trong các dự án giao thông BOT
Sáng 21/2, tại Nhà Quốc hội, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Việc thực hiện chính sách, pháp luật trong đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng - xây dựng - chuyển giao (BOT) có buổi làm việc để nghe báo cáo về các dự án giao thông BOT do cơ quan Kiểm toán Nhà nước thực hiện thời gian qua.
Từ năm 2011 đến 2016, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán 27 dự án giao thông BOT. Báo cáo về kết quả kiểm toán các dự án giao thông BOT do cơ quan Kiểm toán thực hiện trong thời gian qua đã chỉ rõ những bất cập, hạn chế trong cơ chế, chính sách, các tồn tại trong quản lý dự án, mức thu phí còn cao, chưa minh bạch trong kiểm soát số liệu đầu vào và doanh thu thu phí...
Tính minh bạch trong các dự án giao thông BOT là vấn đề nhiều đại biểu đề nghị làm rõ qua quá trình giám sát; việc lập, thẩm định dự án, xác định giá trị công trình, phương án hoàn vốn, kiểm soát hoàn vốn, khai thác dự án… còn bất cập, gây bức xúc trong dư luận.Đại biểu Phạm Phú Quốc (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) đề nghị phải công bằng, minh bạch thông tin, giá thành cấu thành thế nào, lợi nhuận trên vốn đầu tư là bao nhiêu, thời gian như thế nào.
Vấn đề còn lại chúng tôi cũng quan ngại là BOT một thời gian, sau khi thu phí trả lại cho xã hội, lúc đầu trong quá trình vận hành còn tốt nhưng khi trả cho xã hội thì sợ không còn tốt nữa. Chất lượng là rất quan trọng, những công trình giao thông phải hàng trăm năm, thu phí 15-20 năm thôi còn lại 70-80 năm còn lại như thế nào.
Tiêu chuẩn chất lượng của BOT cũng là vấn đề chúng ta cần quan tâm - đại biểu nêu. Ông Nguyễn Ngọc Long (Hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường Việt Nam) cho rằng quy định hiện nay về vai trò của cấp thẩm quyền quyết định đầu tư chưa rõ ràng, làm cho vai trò quản lý nhà nước đối với dự án BOT bị giảm sút.
Tình trạng đội giá và thi công không đảm bảo chất lượng cũng nảy sinh từ đây mà ra.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách cụ thể trong đầu tư và khai thác các công trình giao thông BOT.Theo đó, đề nghị xem xét, có quy định về việc thường xuyên công khai, cập nhật lưu lượng phương tiện, doanh thu hoàn vốn, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án BOT khi đàm phán và ký kết hợp đồng BOT./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà đầu tư dự án BOT Quốc lộ 1 Hà Nội – Bắc Giang giải trình mức thu phí tăng bất thường
20:56' - 14/02/2017
Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam giải trình công tác thu phí tại Trạm thu phí Km 152+080 Quốc lộ 1 do Công ty khai thác và quản lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất Bộ Công an, Bộ Tài chính cùng giám sát thu phí BOT
19:33' - 09/11/2016
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mời Bộ Công an, Bộ Tài chính tham gia Đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động thu phí đối với các Trạm thu phí BOT.
-
Kinh tế Việt Nam
Xung quanh việc địa phương mua lại trạm thu phí BOT
10:19' - 15/09/2016
Sự kiện UBND tỉnh Bình Dương vừa mua lại một trạm phu phí giao thông BOT rồi xóa bỏ trạm này đã làm nhiều doanh nghiệp và người dân vui mừng.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước giám sát chặt việc cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông
18:19' - 29/08/2016
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh doanh trạm thu phí BOT: Nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro
14:01' - 25/08/2016
Việc mở cửa cầu Việt Trì cho phép các phương tiện giao thông cơ giới qua lại làm giảm lưu lượng vận tải lưu thông qua trạm thu phí cầu Hạc Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạn chế thất thoát từ các dự án BOT
19:29' - 24/08/2016
Theo các chuyên gia kinh tế, việc quản lý tài sản công đang bị mai một, buông lỏng, dẫn đến tình trạng thất thoát rất lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Phân luồng hạn chế phương tiện lưu thông đường Vành đai 3 trên cao
21:59' - 23/12/2025
Ngày 23/12, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Tp. Hà Nội triển khai thực hiện các giải pháp giải quyết 5 điểm nghẽn lớn; trong đó, có điểm nghẽn về ùn tắc giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Lựa chọn phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao đảm bảo công khai, minh bạch
19:57' - 23/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy nhanh tháo gỡ vướng mắc, lựa chọn công nghệ, huy động vốn và nhân lực để triển khai hiệu quả các dự án đường sắt quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Phiên họp thứ 27 Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU
19:56' - 23/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết liệt xử lý tồn tại, chuẩn hóa số liệu, tăng kiểm soát tàu cá nhằm sớm gỡ thẻ vàng IUU của EC.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê chuẩn miễn nhiệm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên
19:31' - 23/12/2025
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã ký quyết định phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2021–2026 đối với ông Vừ A Bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ nút thắt trong đầu tư công để dẫn dắt tăng trưởng 2026
19:30' - 23/12/2025
Các chuyên gia và cơ quan quản lý cho rằng đầu tư công cần được tháo gỡ các nút thắt thể chế, vật liệu và quản lý để trở thành trụ cột dẫn dắt tăng trưởng kinh tế năm 2026 và giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững trong bối cảnh địa chính trị mới
18:57' - 23/12/2025
Chiều 23/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Định hướng và giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững cho doanh nghiệp trong bối cảnh địa chính trị mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tựa tăng trưởng bứt phá và bền vững cho kinh tế Việt Nam
18:21' - 23/12/2025
Vượt qua nhiều thách thức trong và ngoài nước, kinh tế Việt Nam năm 2025 duy trì đà phục hồi tích cực, tạo nền tảng quan trọng để bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh, bền vững hơn từ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng
17:36' - 23/12/2025
Với chiến lược bài bản, hạ tầng số đồng bộ và cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, Đà Nẵng đang khẳng định vị thế địa phương đi đầu cả nước trong xây dựng và phát triển thành phố thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông báo Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
17:36' - 23/12/2025
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 22/12 đến ngày 23/12/2025 tại Thủ đô Hà Nội.

Nhiều bất cập trong cơ chế, chính sách quản lý dự án giao thông BOT. Ảnh minh họa: TTXVN