Giải Nhì quốc gia chia sẻ bí quyết học giỏi môn Sinh học

10:31' - 24/05/2017
BNEWS Nói về bí quyết để học giỏi môn Sinh học, chủ nhân giải Nhì quốc gia - Ngọc Anh cho rằng, thực tế môn Sinh học là môn khó, đòi hỏi học chắc các môn tự nhiên mới học tốt được.

Từng đoạt nhiều giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, quốc gia, em Nguyễn Thị Ngọc Anh, lớp 11 chuyên Sinh, trường Trung học Phổ thông chuyên Lương Văn Tụy, thành phố Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) vừa xuất sắc giành giải Nhì kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm 2016 - 2017.

Sinh ra trong gia đình bố mẹ làm kinh doanh bận rộn, lại là chị cả nên với việc học tập, Ngọc Anh đều phải tự giác. Ngoài việc tự sắp xếp lịch học hợp lý, Ngọc Anh còn tranh thủ thời gian kèm cặp thêm bài vở cho hai em nhỏ. Bận rộn là vậy nhưng bảng thành tích mà Ngọc Anh đã đạt được khiến nhiều bạn bè khâm phục. Trong suốt 11 năm học liên tục, Ngọc Anh là học sinh giỏi toàn diện, điểm trung bình các môn luôn đạt trên 8,5 điểm.

Năm học lớp 8, lớp 9 Ngọc Anh đạt giải Nhất, Nhì học sinh giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh. Đặc biệt, khi thi xét tuyển vào trường Trung học Phổ thông chuyên Lương Văn Tụy, Ngọc Anh xuất sắc đạt thủ khoa với điểm đầu vào cao nhất. Năm học lớp 10, Ngọc Anh đoạt giải Nhì môn Sinh học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh; năm lớp 11 đạt giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh, được chọn vào đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2016-2017 và giành giải Nhì môn Sinh học.

Chia sẻ lý do “bén duyên” với môn Sinh học, Ngọc Anh cho biết, em yêu thích môn Sinh học từ năm lớp 8. Đó là môn học luôn khơi gợi cho em sự hứng thú, ham tìm tòi, khám phá. Niềm yêu thích càng tăng lên khi Ngọc Anh đỗ thủ khoa chuyên Sinh. Chính các thầy, cô giáo là những người nuôi dưỡng và bồi đắp thêm cho em niềm đam mê với môn học.

Nói về bí quyết để học giỏi môn Sinh học, Ngọc Anh cho rằng, thực tế môn Sinh học là môn khó, đòi hỏi học chắc các môn tự nhiên mới học tốt được. Tuy nhiên, với bất cứ môn học nào, muốn học tốt trước tiên phải có niềm đam mê và yêu thích.

Bí quyết học tập của em là sắp xếp các môn học hợp lý, đến lớp tập trung lắng nghe, nắm bắt kiến thức giảng dạy của các thầy cô. Về nhà ôn tập kỹ lại các kiến thức đã được học. Cùng với đó, em tìm tòi và đọc thêm sách, luyện nhiều dạng bài tập tham khảo trên mạng để tìm ra cách giải hay nhất và tốt nhất, từ đó tích lũy được kiến thức một cách chắc chắn.

Tham gia kỳ thi học sinh giỏi vừa qua, Ngọc Anh chia sẻ, về học tập chưa bao giờ bố mẹ phải nhắc nhở vì em luôn có ý thức tự giác. Khi tham gia các kỳ thi, bố mẹ cũng chỉ khuyến khích động viên để em ôn bài thật tốt chứ không đặt nặng giải thưởng nên tạo cho em tâm lý thoải mái khi bước vào kỳ thi.

Ngọc Anh cũng suy nghĩ mục đích đến với cuộc thi là giúp mình có cơ hội học hỏi kinh nghiệm, trau rồi thêm kiến thức nên kỳ thi nào em cũng cố gắng hết sức mình mà không tự tạo áp lực cho bản thân. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, giáo viên chủ nhiệm cũng là người trực tiếp giảng dạy môn Sinh học, trường Trung học Phổ thông chuyên Lương Văn Tụy nhận xét, Ngọc Anh là học sinh có sự say mê và ý thức tự học tập rất tốt.

Trong lớp em là một học sinh hòa đồng, tự tin, có đam mê và mục tiêu học tập rõ ràng. Với sự thông minh, tư duy tốt, em không chỉ học giỏi môn Sinh học mà các môn học khác cũng được các thầy, cô giáo đánh giá cao.

Ngọc Anh cho biết, những thành tích đạt được là niềm vui và cũng là động lực để năm học 2017-2018, em phấn đấu tiếp tục được vào đội tuyển học sinh giỏi của trường, của tỉnh dự thi học sinh giỏi Quốc gia đạt được thành tích cao hơn và thi đỗ vào trường Đại học Y Hà Nội./.

>>> Thủ khoa 3 khối thi chia sẻ bí quyết ôn thi THPT quốc gia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục