Giải quyết vấn đề người nhập cư tại Hội nghị thượng đỉnh EU-châu Phi

16:20' - 28/11/2017
BNEWS Dự kiến trong các cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước châu Phi, Thủ tướng Merkel sẽ yêu cầu những nước này chấp nhận sự hồi hương của những công dân không được cấp phép tị nạn tại châu Âu.
Người di cư tại nhà ga ở Munich, miền nam nước Đức ngày 1/9. Ảnh: AFP/ TTXVN

Các hãng truyền thông Đức ngày 28/11 đưa tin tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu - châu Phi diễn ra trong tuần này tại Abidjan (Côte d'Ivoire), Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến mở rộng quan hệ kinh doanh, cũng như cố gắng điều chỉnh chính sách nhập cư với lãnh đạo các nước châu Phi.

Quyết định tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU-châu Phi lần này của Thủ tướng Angela Merkel được giới phân tích đánh giá cao, đặc biệt khi Đức đang rơi vào bế tắc chính trị hiện nay khi chưa thể thành lập được chính phủ mới. Điều này cho thấy khả năng của Đức trong vấn đề giải quyết chính sách đối ngoại và cũng là sự thể hiện rõ cam kết của bà Merkel đối với châu Phi.

Dự kiến tại hội nghị, Thủ tướng Đức Merkel sẽ cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tập trung thảo luận về các vấn đề liên quan đến giáo dục, đầu tư cho thanh niên và phát triển kinh tế nhằm ngăn chặn dòng người di cư từ khu vực các nước châu Phi thực hiện các chuyến vượt biển Địa Trung Hải nguy hiểm để tìm đường vào châu Âu xin tị nạn.

Đây cũng là chuyến công du quan trọng của Thủ tướng Merkel trong bối cảnh bà vẫn đang chịu nhiều sự chỉ trích về quyết định của bà hồi năm 2015 về "mở cửa biên giới" đón nhận hơn 1 triệu người tị nạn, trong đó phần lớn đến từ khu vực Trung Đông và Afghanistan.

Điều này đã khiến đảng cầm quyền của bà Merkel để mất nhiều ghế trong cuộc bầu cử quốc hội liên bang hôm 24/9 vừa qua và đây cũng là một trong những vấn đề gai góc khiến các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh mới tại Đức giữa Liên đảng Liên minh Dân chủ/ Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Merkel với hai đảng nhỏ gồm đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh thất bại.

Trao đổi thương mại của Đức với các nước châu Phi trong nửa đầu năm 2017 đã tăng từ 11,2% lên đến 13,8 % sau khi giảm nhẹ trong năm 2016.

>>>Hàng chục người thiệt mạng do thuyền chìm ngoài khơi Libya

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục