Giám đốc IMF: Không có người chiến thắng trong một cuộc chiến thương mại

18:02' - 07/03/2018
BNEWS Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde cho rằng trong một cuộc chiến thương mại không có người chiến thắn.
Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde. Ảnh: TTXVN

Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde cảnh báo rằng tác động kinh tế của thuế nhập khẩu mới của Mỹ sẽ rất nghiêm trọng nếu các nước khác trả đũa.

Phát biểu trên đài RFI của Pháp ngày 7/3, bà Lagarde nhấn mạnh: "Việc Mỹ áp thuế mới sẽ tác động nghiêm trọng đến kinh tế vĩ mô, đặc biệt khi các nước khác trả đũa, đáng chú ý là những nước bị ảnh hưởng nhiều nhất như Canada, châu Âu và Đức".

Theo bà Lagarde, trong cuộc chiến thương mại xuất phát từ tăng thuế nhập khẩu, không ai là người chiến thắng, nói chung cả hai bên đều thua. Bà Lagarde bày tỏ hy vọng rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không thực hiện biện pháp áp thuế mới và khuyến cáo các bên nên đối thoại để giải quyết các khác biệt.

Theo giám đốc IMF, có thể ông Trump chỉ đe dọa áp thuế trong bối cảnh có một số nước không tôn trọng các hiệp định của Tổ chức Thương mại Thế giới và áp dụng các biện pháp chuyển giao công nghệ. Trung Quốc là một trường hợp như vậy, nhưng không phải là nước duy nhất.

Bà Lagarde nhấn mạnh thương mại quốc tế là động lực để thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới và khả năng cạnh tranh, theo đó bà cảnh báo rằng bất kỳ mối đe dọa nào đối với thương mại đều có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu.

Bà cũng cảnh báo về tình trạng bất bình đẳng về thu nhập đang gia tăng, cho đây là một rào cản đối với tăng trưởng bền vững. Giám đốc IMF kêu gọi các chính phủ đưa ra các chính sách về tài chính, xã hội, giáo dục và y tế để giải quyết tình trạng bất bình đẳng.

Trước đó, ngày 6/3, Tổng thống Trump nhắc lại kế hoạch áp thuế đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu, dự kiến được thực thi trong tuần này. Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh "thế giới cần hiểu rằng nước Mỹ phải chịu nhiều thiệt hại từ các hành vi gian lận thương mại của hầu hết các đối tác thương mại".

Ông Trump cho rằng không chỉ Trung Quốc và Mỹ, ngay cả các đối tác bên kia bờ Đại Tây Dương là Liên minh châu Âu (EU) cũng đưa ra các rào cản thương mại mà ông cho là còn tồi tệ hơn áp thuế. Ông Trump đồng thời bác bỏ những quan ngại cho rằng kế hoạch của ông sẽ gây ra cuộc chiến thương mại./.

>>>Lo ngại về cuộc chiến thương mại toàn cầu phủ sắc đỏ lên chứng khoán châu Á

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục