Thuế thép và nhôm nhập khẩu làm quan hệ thương mại Mỹ - Mexico thêm sóng gió

10:43' - 07/03/2018
BNEWS Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo tuyên bố nước này sẽ áp dụng các biện pháp thuế quan đối với nhiều sản phẩm của Mỹ trong trường hợp Washington áp thuế với thép và nhôm của Mexico.
Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo tuyên bố Mexico sẽ áp dụng các biện pháp thuế quan đối với nhiều sản phẩm của Mỹ nếu Washington áp thuế với thép và nhôm của Mexico . Ảnh minh họa: AFP

Phát biểu trên kênh truyền hình Televisa, Bộ trưởng Guajardo cho biết Mexico sẽ phải đáp trả vào những thứ Mỹ xuất khẩu nhạy cảm chính trị nhất và đánh trúng những mặt hàng này, và khẳng định Mexico có khả năng để đáp trả. Ông cho biết Chính phủ Mexico hiện đang phân tích sẽ đánh thuế mặt hàng xuất khẩu nào của Mỹ.
Về phía Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 6/3 cho biết trong trưởng hợp Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản mới được ký kết Mỹ sẽ miễn thuế thép và nhôm nhập khẩu của Canada và Mexico khi Tổng thống Donald Trump dự kiến công bố mức thuế mới trong tuần này.

Thừa nhận những lo ngại về khả năng bùng phát một cuộc chiến thương mại khi Tổng thống Trump bất ngờ đưa ra tuyên bố trên vào tuần trước, ông Mnuchin "bóng gió" rằng việc triển khai cuối cùng có thể giải quyết một số vấn đề. Phát biểu trước một tiểu ban phân bổ ngân sách của Hạ viện, Bộ trưởng Mnuchin cho biết ông đã liên hệ với những người đồng cấp về một số chi tiết cụ thể trong đề xuất thuế và "đang cố gắng xử lý trên cơ sở từng trường hợp".
Trước đó, tại một cuộc họp vào tuần trước tại Washington với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, ông Ildefonso Guajardo đã đề nghị phía Mỹ loại Mexico khỏi danh sách các nước bị áp thuế vì rằng Mexico hiện đang chịu thâm hụt thương mại với Mỹ về thép và nhôm.
Tổng thống Mỹ Donald Trump gây sức ép với việc đưa ra điều kiện tránh đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm của Mexico trong trường hợp đạt được một NAFTA, gồm Mexico, Mỹ và Canada “mới và công bằng”. Hiện, Mexico, Mỹ và Canada đang tiến hành các vòng tái đàm phán NAFTA. Phía Mỹ đặt ra mục tiêu đạt được nhiều lợi ích hơn với một NAFTA 2.0 và xóa bỏ thâm hụt thương mại của nước này với Mexico (trên 60 tỷ USD/năm) và Canada (trên 10 tỷ USD/năm).
Hôm 1/3, Mỹ công bố kế hoạch sẽ áp mức thuế 25% và 10% lần lượt đối với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu từ tất cả các nước và vùng lãnh thổ, trong đó có cả Mexico và Canada - hai đối tác của nước này trong NAFTA.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục