Giới chuyên gia: Dấu hiệu thay đổi chính sách của Mỹ về Triều Tiên

15:53' - 13/12/2017
BNEWS Những tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson về thiện chí đàm phán với Triều Tiên mà "không cần những điều kiện tiên quyết" báo hiệu sự thay đổi trong lập trường với Bình Nhưỡng của Washington,
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 12/12 đã đề xuất khởi động các cuộc đàm phán với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết. Ảnh minh họa: AFP/ TTXVN

Theo nhận định của giới chuyên gia, Những tuyên bố này cũng sẽ mở ra "cánh cửa cơ hội" xoa dịu những căng thẳng liên quan các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Nhà nghiên cứu James Kim thuộc Viện Nghiên cứu chính sách Asan nhận định rằng rõ ràng tuyên bố trên khác hẳn lập trường trước đây của Mỹ và dường như trong một chừng mực nào đó Washington đang "xuống nước" với một số yêu cầu của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá còn quá sớm để biết được liệu các cuộc đàm phán vô điều kiện là hướng chính sách mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ theo đuổi hay không.

Giáo sư Trường Đại học Nghiên cứu Triều Tiên Yang Moo-jin  cho rằng Mỹ nên có những hành động "tiếp theo" để củng cố sự nghiêm túc trong phát ngôn của Ngoại trưởng Tillerson và khả năng tổ chức các cuộc đàm phán sẽ gia tăng.

Tuyên bố của Triều Tiên về việc hoàn thiện vũ khí hạt nhân có thể được hiểu như một cách báo hiệu Bình Nhưỡng có khả năng đang tìm cách xoay chuyển cục diện thông qua đối thoại. Điểm mấu chốt là liệu tuyên bố của ông Tillerson có phản ánh mong muốn của Tổng thống Trump hay chỉ là quan điểm cá nhân của nhà ngoại giao hàng đầu Washington.

Câu hỏi lớn đặt ra là liệu Mỹ có bất kỳ hành động nào sau tuyên bố trên như một đề xuất đàm phán thực sự hay khởi động lại các kênh liên lạc với Bình Nhưỡng. Mặt khác, Giáo sư Yang còn quan ngại về sự mất lòng tin và tình trạng thù địch sâu sắc, vốn đã trở nên trầm trọng hơn bởi cuộc khẩu chiến gần đây, cản trở hai bên có thể bắt đầu liên lạc trực tiếp.

Về phần mình, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Viễn Đông Park Jeong-jin nhận định thông điệp trên sẽ có một tác động tích cực, thuyết phục Triều Tiên tham gia các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, tình hình có thể sẽ xấu đi nếu Bình Nhưỡng phớt lờ và đáp trả bằng cách tăng cường hành động khiêu khích khiến Washington khó khăn hơn trong việc xoay chuyển chính sách tương lai, từ đó đẩy căng thẳng vượt ngoài tầm kiểm soát.

Hiện phía Triều Tiên chưa có bất kỳ động thái nào sau tuyên bố trên của Ngoại trưởng Mỹ. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh nước này hoan nghênh tất cả các nỗ lực nhằm giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục