Giới khoa học Ạnh không muốn rời "ngôi nhà chung"
Đa số các nhà khoa học và học giả Anh đều cho rằng "Brexit" (tức Anh rời EU) sẽ đe dọa nền khoa học nước nhà.
Khảo sát của tạp chí Nature cho hay 83% trong tổng số 907 nhà khoa học người Anh bày tỏ mong muốn ở lại “ngôi nhà chung”.
Các nhà khoa học Anh và các nước thành viên EU đang cùng hợp tác chặt chẽ trong nhiều chương trình khoa học tự nhiên và khoa học vật lý.
Các chuyên gia cho rằng cho dù người dân Anh có bỏ phiếu rời EU, hai bên sẽ vẫn tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực khoa học ở một mức độ nào đó, song quy mô có lẽ sẽ không bằng như khi Anh là thành viên của liên minh này.
Một trong những điều khiến giới khoa học quan ngại nhất là “Brexit” sẽ dẫn tới sự hạn chế việc di chuyển hay đi lại tự do của các nhà khoa học giữa Anh và các nước thành viên EU, hoặc trong trường hợp xấu có thể ngăn chặn hoàn toàn sự di chuyển này cũng như sự trao đổi về chuyên môn giữa các nhóm nghiên cứu, điều mà Thụy Sĩ - hiện vẫn đứng ngoài EU - từng trải qua hồi năm 2014.
Có lẽ tác động sát sườn hơn là việc nước Anh sẽ không còn được tiếp cận nguồn hỗ trợ tài chính cho khoa học của EU như hiện nay.
Thống kê của Royal Society, viện khoa học hàng đầu nước Anh, cho hay trong giai đoạn 2007-2013, Anh đóng góp khoảng 5,4 tỷ euro (6,04 tỷ USD) vào ngân sách của EU dành cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và sáng tạo, trong khi nhận khoảng 8,8 tỷ euro trên tổng kinh phí 107 tỷ euro mà EU chi cho nghiên cứu, phát triển và sáng tạo của các nước thành viên trong cùng thời gian này.
Báo cáo của công ty công nghệ DigitalScience công bố hồi tháng 5/2016 cho thấy trong thập kỷ trước, nguồn vốn hỗ trợ của EU dành cho nghiên cứu ung thư tại Anh lên tới 126 triệu bảng (177,66 triệu USD), tương đương trên 40% ngân sách nhà nước của "đảo quốc sương mù" dành cho công tác này.
Các nhà khoa học Anh lo ngại “Brexit” còn làm giảm đáng kể tầm ảnh hưởng của Anh trong các quyết định của EU liên quan đến việc phân bổ hỗ trợ tài chính cho ngành khoa học quốc tế .
Hồi tháng 3 vừa qua, 150 nhà khoa học của hàng đầu nước Anh đã ký vào một lá thư gửi tới tạp chí “The Times” (Thời báo) trong đó nói rằng bỏ phiếu rời EU sẽ là một “thảm họa” cho ngành khoa học và các trường đại học của Anh.
Gần đây nhất, 13 nhà khoa học có uy tín của Anh, trong đó có nhà khoa học từng đoạt giải thưởng Nobel Peter Higgs, đã cùng ký vào một lá thư đăng trên nhật báo "Telegraph" (Điện tín) số ra ngày 11/6 để ủng hộ việc Anh ở lại EU.
Tiến sỹ Mike Galsworthy, người thành lập nhóm “Các nhà khoa học vì EU”, nhóm vận động Anh ở lại EU, cho rằng nếu “Brexit” xảy ra, Anh sẽ vẫn là cường quốc khoa học phát triển nhanh, nhưng sẽ không còn là động lực chính của EU, một siêu cường khoa học.
Tuy rằng nhiều cá nhân tạo ra những phát kiến khoa học hữu ích cho loài người, song khoa học chưa bao giờ dựa vào một cá nhân mà nó cần sự hợp tác giữa các cá nhân và các nước.
Anh ở lại EU có thể được ví như việc "đứng trên vai người khổng lồ".
Việc hợp tác trong lĩnh vực này sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều nếu “xứ sở sương mù” rời "ngôi nhà chung". /.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Brexit – Những hệ quả khó lường
11:23' - 21/06/2016
Thiệt hại về kinh tế, sụt giảm ngân sách, hạn chế trong việc mở rộng quy mô cũng như ảnh hưởng uy tín trên trường quốc tế là những nguy cơ mà EU sẽ phải đối mặt nếu Brexit xảy ra.
-
Kinh tế Thế giới
Thị trường toàn cầu sẽ xáo động mạnh nếu Brexit xảy ra
20:12' - 20/06/2016
Trong trường hợp cử tri Anh lựa chọn “dứt tình” với EU thì cuộc chia ly sau hơn 40 năm gắn bó giữa London và EU được cho là sẽ gây xáo trộn thị trường tài chính toàn cầu trong ngắn hạn.
-
Kinh tế Thế giới
OECD: Brexit sẽ bất lợi cho kinh tế toàn cầu
15:58' - 20/06/2016
Việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) sẽ gây hậu quả tiêu cực tới toàn bộ nền kinh tế thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Muôn kiểu lừa đảo chuyển tiền online
17:29'
Việc đuổi theo, ngăn chặn các hình thức lừa đảo trực tuyến là không khả thi. Do đó, để hạn chế, giảm thiểu vấn nạn này, cần thực hiện 3 giải pháp căn cơ: thể chế chính sách, công nghệ và tuyên truyền
-
Kinh tế & Xã hội
Bình Dương sẽ giám sát cơ sở tiêm chủng sau vụ bé sốc phản vệ khi tiêm vaccine
15:24'
Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 178 cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng được công bố; trong đó, có 60 cơ sở tiêm ngừa dịch vụ tư nhân.
-
Kinh tế & Xã hội
Tp Hồ Chí Minh phát triển hiệu quả sản phẩm du lịch đặc trưng nội đô
15:19'
Sở Du lịch Tp Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố sẽ tiếp tục phát triển hiệu quả sản phẩm du lịch đặc trưng nội đô để giới thiệu đa dạng điểm đến trên địa bàn tới du khách trong và ngoài nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Hải Phòng tạm dừng xe ô tô qua phà Đồng Bài chiều Cát Hải - Cát Bà
15:13'
Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cho biết sẽ tạm dừng xe ô tô qua phà Đồng Bài chiều Cát Hải - Cát Bà từ ngày 26/4 đến 2/5/2024, và trong ngày nghỉ cuối tuần từ 3/5 đến 30/7/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng Bình Dương sớm trở thành đô thị thông minh
14:28'
Nhiều năm qua, Bình Dương liên tiếp được Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh là cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới.
-
Kinh tế & Xã hội
Vận hành 4 tuyến xe buýt mới kết nối Quảng Nam – Đà Nẵng
12:30'
Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt mới không trợ giá trên địa bàn thành phố Đà Nẵng – Quảng Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội kỳ tháng 5
11:40'
Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có băn bản gửi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố hướng dẫn việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của kỳ chi trả tháng 5.
-
Kinh tế & Xã hội
Xâm nhập mặn sẽ không ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp từ tháng 6
11:30'
Từ tháng 5 xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục giảm và không còn ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp từ đầu tháng 6.
-
Kinh tế & Xã hội
Chính thức thu phí cao tốc Nha Trang - Cam Lâm từ ngày 26/4
11:25'
Sáng 26/4, tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa chính thức triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.