GM quyết tâm biến điều không thể thành có thể

20:27' - 09/01/2018
BNEWS Giám đốc điều hành hãng sản xuất ô tô Mỹ General Motors (GM), Mary Barra, vừa đưa ra một cam kết táo bạo với các nhà đầu tư rằng hãng sẽ kiếm lời từ xe điện vào năm 2021.

Tuy nhiên, bà Barra chưa tiết lộ cách thức GM sẽ đạt được mục tiêu mà đến nay chưa nhà sản xuất “xế hộp” nào đạt được.

Theo các chuyên gia, nhà cung ứng và nhân viên của GM, câu trả lời trên nằm trong ván đặt cược lớn về việc kết hợp giữa công nghệ sản xuất pin, nỗ lực cắt giảm chi phí, thiết kế xe linh hoạt và khối lượng sản xuất khổng lồ chủ yếu tại Trung Quốc.

Nếu đạt được mục tiêu tham vọng đề ra, GM sẽ nắm trong tay hai mảng kinh doanh khác biệt vào giữa những năm 2020: Mảng truyền thống với các xe chạy xăng tại Bắc Mỹ và mảng xe điện tập trung tại Trung Quốc.

GM đã đầu tư rất lớn vào chiến lược phát triển xe điện và dành cả năm 2017 để thuyết phục các nhà đầu tư rằng hãng này có thể cạnh tranh với hãng sản xuất ô tô điện Tesla (Mỹ), với sự thành công của mẫu xe Chevrolet Bolt EV cùng với kế hoạch cắt giảm chi phí.

Theo nguồn tin thân cận, yếu tố chủ chốt trong kế hoạch là giảm lượng cobalt trong hệ thống pin EMC 1.0 của GM. Giá cobalt, nguyên liệu đắt đỏ nhất trong sản xuất pin lithium, đã tăng vọt trong hai năm qua, trước đồn đoán nhu cầu của các nhà sản xuất xe điện gia tăng. Từ cuối năm ngoái giá cobalt tại sàn giao dịch kim loại London (LME) đã chạm mức cao kỷ lục 75.000 USD/tấn.

Thiết kế pin mới của GM gia tăng lượng nickel, giúp pin dự trữ và sản xuất thêm năng lượng. Các kỹ sư của hãng này cũng đang làm việc về một thiết kế khác và việc áp dụng các công nghệ tiên tiến nhằm cải thiện hệ thống quản lý dòng năng lượng cũng như làm nguội hệ thống pin. GM dự kiến những thay đổi về thiết kế sẽ giúp giảm chi phí pin khoảng 30% từ 145 USD cho mỗi kWh xuống chưa đến 100 USD/kWh vào năm 2021.

Các chuyên gia cho hay chi phí để sản xuất pin cho các mẫu Bolt EV hiện ở mức 10.000-12.000 USD, gần bằng 1/3 giá trị chiếc xe (36.000 USD). Tuy nhiên, vào năm 2021, con số này có thể giảm xuống 6.000 USD. Đầu tháng 10/2017, GM công bố kế hoạch tới năm 2023 cho ra mắt 20 mẫu xe điện mới.

Phó Chủ tịch GM, Mark Reuss bày tỏ tin tưởng vào tương lai phát triển của các dòng ô tô chạy điện hoàn toàn. Bolt EV, mẫu ô tô điện đầu tiên của GM và thuộc phân khúc tầm trung, hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Model 3 của Tesla.

Các hãng sản xuất ô tô đang đua nhau đầu tư phát triển các dòng xe điện, giữa bối cảnh chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới liên tục nhấn mạnh về sự cần thiết của các loại xe tiết kiệm năng lượng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục