Hà Nội: Ngăn chặn nhà siêu méo, siêu mỏng
Hà Nội đang trên đà phát triển, nhiều công trình, con đường được mở ra, giúp đời sống người dân Thủ đô được nâng lên.
Nhưng có một thực tế, sau giải phóng mặt bằng, lại xuất hiện những ngôi nhà méo, mỏng, kỳ dị và gây mất mỹ quan đô thị.
Ngay tại tuyến đường vành đai 2, đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy, vừa đưa vào sử dụng cách đây 4 tháng đã xuất hiện những ngôi nhà có hình thức méo mó, không đẹp mắt.
Qua đây, đòi hỏi, thành phố cần một giải pháp tổng thể để chặn đứng việc xây dựng nhà méo, mỏng, không đúng quy định, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.
Tại đoạn đầu đường Võ Chí Công, gần điểm giao với đường Hoàng Quốc Việt, một ngôi nhà vừa mỏng, vừa méo được xây dựng để kinh doanh dược phẩm. Ngôi nhà 4 tầng, có chiều rộng chỉ khoảng 1,5 - 2m trông rất chật chội, bức bối, mỏng đến khó tin.
Càng lạ đời hơn, phía dưới chân ngôi nhà kể trên là một “ngôi nhà” khác có hình dáng kỳ dị, mái lợp tôn, một mặt phía Tây xây gạch, còn xung quanh quây bạt.
Ngôi nhà này bám theo trục đường nhỏ phía trong, mỏng như một bức tường có hình dáng “đầu voi đuôi chuột” với một đầu rộng khoảng 80 cm, đầu còn lại khoảng 1,5m. Ngôi nhà này được được kinh doanh rau quả, thịt cá.
Nhận xét về ngôi nhà kỳ dị, anh Lê Văn Sơn (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) lắc đầu ngán ngẩm: “Trước đây đã có những ngôi nhà xấu xí như thế này rồi, nhưng từ khi làm đường mới, giải tỏa mặt bằng, người ta xây nhà mỏng, nhà méo càng nhiều hơn, tận dụng đất mặt đường để kinh doanh.
Cả một đoạn đường đẹp mà nhà cửa xiêu vẹo, lồi lõm, có chỗ giải tỏa chưa xong còn chất đầy vật liệu hay tập kết rác thải, nhìn rất mất mỹ quan. Không biết cơ quan chức năng ở đâu mà để người dân xây dựng tùy tiện như vậy”.
Xuôi về phía cuối đường Võ Chí Công, những ngôi nhà “siêu mỏng, siêu méo” càng xuất hiện dày hơn.
Không chỉ có hình dáng kỳ dị, nghiêng lệch, chủ nhân của những ngôi nhà này còn tận dụng từng tấc đất, xây thêm những cái chòi hình tam giác phía dưới, nhỏ chỉ chừng 5 m2, nơi dùng làm cửa hàng may vá, nơi sửa xe, cũng có những chiếc chòi... khóa cửa im ỉm, chẳng biết phục vụ mục đích gì.
Bên cạnh đó, nhiều người còn dựng tạm những căn nhà cấp 4 bên đường để lấy chỗ kinh doanh, vỉa hè bị chiếm dụng, rác thải vứt la liệt...
Theo báo cáo của UBND quận Cầu Giấy, trên tuyến đường vành đai 2 có tổng số 26 trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng.
Trong đó, để kịp thời ngăn chặn nhà siêu méo, siêu mỏng, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người dân, UBND quận Cầu Giấy đã tiến hành hợp khối 19 trường hợp.
Những trường hợp sau khi hợp khối, đều được quận Cầu Giấy cấp phép xây dựng, với cao độ, cốt nền đảm bảo quy định.
Còn lại 4 trường hợp đất trống có khả năng hợp thửa với thửa đất của nhà liền kề, sẽ được UBND quận tiếp tục vận động, hướng dẫn các gia đình hợp thửa trong thời gian tới.
Đối với 3 trường hợp không thể hợp thửa, hợp khối, UBND quận đang giao UBND phường Nghĩa Đô thu hồi theo quy định.
Trao đổi về những ngôi nhà kỳ dị, tạm bợ được dựng lên cạnh đường vành đai 2, ông Lê Trung Kiên, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị Cầu Giấy cho biết, sau khi giải phóng mặt bằng, một số người dân còn lại vài mét vuông nên đã tận dụng diện tích này để kinh doanh, cũng như giữ đất trước khi hợp khối hoặc thu hồi.
"Ở tuyến đường quan trọng, lại là tiếp giáp với mặt đường, những trường hợp xây dựng sai, xây dựng không phép theo quy định, sẽ bị quận xử lý ngay" - Phó trưởng phòng Quản lý đô thị Cầu Giấy quả quyết.
Ông Vũ Trung Kiên cho biết thêm, thời gian này, UBND quận chỉ đạo UBND các phường, đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy giám sát chặt chẽ, kiểm tra hàng ngày các công trình xây dựng ngay từ khi khởi công xây móng, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý ngay các vi phạm trật tự xây dựng.
heo quy định của thành phố Hà Nội, những diện tích dưới 15m2 sẽ không được xây dựng công trình. Chiếu theo quy định này, Hà Nội còn có hơn 600 căn nhà xây dựng siêu méo, siêu mỏng. Các quận như Cầu Giấy, Hai Bà Trưng và Tây Hồ đang là những địa phương còn tồn tại nhiều nhà siêu méo, siêu mỏng.
Ông Nguyễn Thế Công, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, khó khăn lớn nhất trong việc xử lý các công trình “siêu mỏng, siêu méo” là nguồn vốn. Vì nếu giải phóng mặt bằng, thu hồi hết đất của người dân sẽ đội nguồn kinh phí lên rất nhiều.
Mặt khác, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, chính quyền một số quận, huyện trên địa bàn Hà Nội còn chưa chủ động trong tham mưu cũng như thiếu kiên quyết trong xử lý nhà siêu méo, siêu mỏng. Họ có tư tưởng trông chờ, ỷ lại cho thành phố giải quyết nhà siêu méo, siêu mỏng.
Đã nhiều lần Hà Nội đặt quyết tâm xóa nhà siêu mỏng, siêu méo, nhưng đến nay, tình trạng này vẫn tiếp diễn do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan sau mỗi tuyến phố được mở.
Giữa một đô thị văn minh hiện đại, việc giải quyết nhà siêu méo, siêu mỏng là hết sức cần thiết, nhằm cải thiện bộ mặt đô thị.
Tuy nhiên, để giải quyết tận gốc, thiết nghĩ cần phải có quy hoạch rõ ràng, đồng bộ cho cả 2 bên tuyến phố, cơ quan chức năng đưa ra được giải pháp kiến trúc cụ thể và có chế tài đối với những người dân cố tình vi phạm./.
Xem thêm:
- Từ khóa :
- nhà siêu mỏng siêu méo
- hà nội
- giải phóng mặt bằng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Báo động nhà siêu mỏng siêu méo trên phố Thanh Nhàn
16:30' - 09/05/2016
Ghi nhận trên tuyến phố Thanh Nhàn thời điểm này, có đến hơn 10 ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo thò thụt, lem nhem, hình dáng kỳ dị hai bên đường. Thậm chí có căn chỉ rộng chừng 6m2 đến 8m2.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
08:00'
Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.