Hà Nội: Báo động nhà siêu mỏng siêu méo trên phố Thanh Nhàn

16:30' - 09/05/2016
BNEWS Ghi nhận trên tuyến phố Thanh Nhàn thời điểm này, có đến hơn 10 ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo thò thụt, lem nhem, hình dáng kỳ dị hai bên đường. Thậm chí có căn chỉ rộng chừng 6m2 đến 8m2.
Phố Thanh Nhàn đang xuất hiện nhiều nhà siêu mỏng siêu méo. Ảnh: Nguyễn Văn Thắng - TTXVN

Dự án mở rộng nâng cấp đường Thanh Nhàn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, được thành phố Hà Nội gắn biển công trình kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng các cấp.

Nhưng trên con đường mới mở rộng này, xuất hiện nhiều căn nhà siêu mỏng siêu méo, lập thành các ki ốt bán hàng dọc hai bên đường, gây mất mỹ quan đô thị, bức xúc trong dư luận.

Ghi nhận trên tuyến phố Thanh Nhàn thời điểm này, có đến hơn 10 ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo thò thụt, lem nhem, hình dáng kỳ dị hai bên đường. Thậm chí có căn chỉ rộng chừng 6m2 đến 8m2.

Đặc biệt, để tận dụng hết công năng của những căn nhà này, các hộ đã thi nhau mở quán bán hàng, kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, khiến tuyến phố văn minh Thanh Nhàn trở nên khá nhếch nhác. Điển hình là những căn nhà số 245, số 239, số 86, số 84, số 58 Thanh Nhàn…

Trong đó, căn nhà số 86 chỉ rộng chừng 6m2 siêu mỏng, được chủ hộ quây kín tầng 2 bằng biển quảng cáo, còn tầng 1 được biến đổi công năng thành quán hàng ăn. Tương tự, căn nhà số 245 Thanh Nhàn cũng chỉ có diện tích dưới 8m2, những tấm tôn xếp đầy trên nóc nhà, chủ nhà lập thành ki ốt bán đồ điện gia dụng.

Điều đáng nói là do diện tích sử dụng quá nhỏ nên các của hàng thường kê đặt các mặt hàng, dụng cụ bán hàng tràn ra vỉa hè, người đi bộ phải đi tràn xuống lòng đường, gây bức xúc trong nhân dân.

Hàng quán kinh doanh lấn chiếm vỉa hè gây mất mỹ quan trên tuyến phố Thanh Nhàn. Ảnh: Nguyễn Văn Thắng - TTXVN

Bà Nguyễn Thị Sơn cho biết, ngày trước nhà bà ở số 78 đường Thanh Nhàn, khi dự án triển khai, thu hồi đất, phần diện tích còn lại của gia đình cũng còn khoảng 6m2.

Được Ủy ban nhân dân phường Thanh Nhàn vận động, gia đình bà đã bán phần đất diện tích còn lại để hợp khối, hoặc đưa vào sử dụng thành công trình khác, góp phần xây dựng đường Thanh Nhàn sau khi mở rộng được khang trang sạch đẹp hơn.

Đến nay, con đường đã hoàn thành nhưng vẫn có nhiều căn nhà có diện tích khoảng 6m2 được tồn tại, thậm chí họ còn sử dụng để kinh doanh buôn bán.

"Tôi cũng như nhiều hộ dân có hoàn cảnh tương tự đặt ra câu hỏi: Phải chăng UBND Quận Hai Bà Trưng, Phường Thanh Nhàn đang cố tình tạo điều kiện cho các hộ tồn tại sai phép? Chúng tôi chấp hành nghiêm túc chính sách của nhà nước, yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết, đem lại công bằng cho người dân”, bà Sơn kiến nghị.

Trước thực trang nêu trên, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Triệu Như Long cho biết, quan điểm của UBND phường Thanh Nhàn là cố gắng không để phát sinh nhà siêu mỏng siêu méo. Hiện nay trên địa bàn có 11 công trình dưới 11m2; trong đó có 3 công trình số 245, số 86, số 58 đường Thanh Nhàn nếu không thống nhất hợp khối thì UBND phường Thanh Nhàn sẽ báo cáo quận Hai Bà Trưng ra quyết định cưỡng chế những trường hợp này.

Trên tuyến phố hiện có đến hơn 10 ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo thò thụt, lem nhem, hình dáng kỳ dị hai bên đường. Ảnh: Nguyễn Văn Thắng - TTXVN

Ngày 20/4 vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành các Sở đã tổ chức kiểm tra hiện trạng thực tế tại tuyến đường Thanh Nhàn, UBND phường chỉ còn chờ kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành và chỉ đạo của thành phố là sẽ tiến hành cưỡng chế, thu hồi dứt điểm.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, cho đến tháng 5/2015, trên địa bàn Thủ đô còn 174 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện diện tích để xây dựng hoặc đã xây thành những công trình có hình thù kỳ quái, làm xấu cảnh quan đô thị, nhưng chưa xử lý được.

Ngoài ra, trên một số tuyến đường mới mở trên địa bàn thành phố như tuyến đường Kim Mã -Trần Phú, Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 2,5, Thanh Nhàn, Nguyễn Văn Huyên... lại phát sinh thêm 442 nhà siêu mỏng, siêu méo.

Hiện Sở Xây dựng đã ban hành các văn bản làm căn cứ để địa phương thu hồi mảnh đất nhỏ sử dụng vào mục đích công cộng, hợp thửa hợp khối, cải tạo chỉnh trang.

Đặc biệt, năm 2016, thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai “Năm trật tự văn minh đô thị” với nhiều nội dung; trong đó nhấn mạnh việc thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng không phép, nhà siêu mỏng, siêu méo, lấn chiếm vỉa hè...

Do vậy, những "điểm đen" gây mất mỹ quan đô thị, bức trong nhân dân như tại phường Thanh Nhàn cần được thành phố Hà Nội, chính quyền địa phương các cấp vào cuộc khẩn trương, quyết liệt xử lý để diện mạo Thủ đô ngày càng văn minh, sạch đẹp và trật tự hơn, cũng như góp phần nâng cao ý thức của cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện nghiêm "Năm trật tự văn minh đô thị 2016"./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục