Hà Nội xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại mương cống hóa Phan Kế Bính

20:56' - 13/06/2018
BNEWS UBND quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, sẽ kiên quyết xử lý vi phạm trật tự xây dựng ở khu vực trên theo đúng tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và UBND thành phố Hà Nội.
Đường Phan Kế Bính nhìn từ trên cao. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Trước việc Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia xây dựng một số công trình sai phép, không phép tại dự án mương cống hóa Phan kế Bính (phường Cống Vị, Ba Đình), chiều 13/6, ông Đỗ Viết Bình - Chủ tịch UBND quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, sẽ kiên quyết xử lý vi phạm trật tự xây dựng ở khu vực trên theo đúng tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và UBND thành phố Hà Nội. Thời gian thực hiện xử lý vi phạm được dự kiến triển khai trong tháng 6/2018.

Cố tình chây ỳ sai phạm

Theo Chủ tịch UBND quận Ba Đình, từ trước năm 2010 đến nay, Công ty Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia liên tục có các hoạt động xây dựng cơi nới, cải tạo, sửa chữa, làm thêm bồn hoa, tiểu cảnh... UBND phường Cống Vị, Đội thanh tra xây dựng quận đã nhiều lần ngăn chặn, xử lý vi phạm và yêu cầu Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia tự tháo dỡ những phần công trình xây dựng sai phép, không phép nhưng Công ty vẫn tiếp tục tái vi phạm.

Không chỉ xây dựng công trình sai phép, không phép, trong quá trình sử dụng đất, Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia còn sử dụng đất không đúng mục đích đã được UBND thành phố cho thuê.

Cụ thể, tại khu đất dự án cống hóa mương Phan Kế Bính, Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia đã thực hiện xây dựng nhiều công trình, sau đó cho các doanh nghiệp khác thuê lại. Đó là các công ty: Công ty Cổ phần đầu tư Thương mại Dịch vụ thành phố Xanh (Nhà hàng Hải Sản Phố); Cửa hàng Circle K – Công ty TNHH Vòng Tròn Đỏ; Công ty TNHH Gendeland; Cửa hàng đá Phong Thủy Bảo Anh; Nhà hàng Pizza 4PS và một cơ sở do Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia sử dụng.

Trong khi trước đây, Sở Xây dựng Hà Nội chỉ cấp phép xây dựng duy nhất cho Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia, chứ không cấp phép xây dựng cho doanh nghiệp khác.

"Chính quyền biết Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia phát sinh các lỗi sai phạm. Phường Cống Vị (Ba Đình) đã lập biên bản, yêu cầu chủ đầu tư tự khắc phục, tự tháo dỡ. Nhưng chủ đầu tư hết sức chây ỳ và cố ý vi phạm, không tự giá phá dỡ", ông Đỗ Viết Bình nói và cho biết thêm, để vi phạm tồn tại trong thời gian qua, trách nhiệm thuộc về lãnh đạo UBND phường Cống Vị thời điểm đó, quận đã có những hình thức xử lý cán bộ.

Cũng theo ông Đỗ Viết Bình, lần này dứt khoát quận Ba Đình phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của thành phố xử lý cương quyết và triệt để các công trình không phép và sai phép, theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương là phải đảm bảo sự nghiêm túc của pháp luật sự công bằng của pháp luật.

Yêu cầu khẩn trương khắc phục sai phạm

Để khắc phục sai phạm, UBND quận đã chỉ đạo UBND phường Cống Vị (Ba Đình) thông báo đến Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng để kinh doanh không đúng mục đích, đồng thời thông báo đến các hộ kinh doanh nêu trên ngừng ngay các hoạt động kinh doanh, thực hiện di dời địa điểm kinh doanh đến nơi khác. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các doanh nghiệp chưa di dời, trả lại mặt bằng cho mương cống hóa Phan Kế Bính.

Đường Phan Kế Bính, phường Cống Vị, quận Ba Đình. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN

Ông Nguyễn Văn Hưng - Chủ tịch UBND phường Cống Vị (Ba Đình) cho biết, để các doanh nghiệp chủ động tháo dỡ di chuyển các tài sản khỏi mương cống hóa Phan Kế Bính, UBND quận, UBND phường đã, tổ chức gặp gỡ, đối thoại tuyên truyền với Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia cũng như các đơn vị doanh nghiệp thuê lại mặt bằng của Công ty này. Đồng thời ngày 2/6, UBND phường đã giao 4 quyết định về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính tới Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia. Ghi nhận tại hiện trường vào chiều 13/6, các cửa hàng kinh doanh tại khu vực vi phạm trên đã đóng cửa nhưng chưa có biểu hiện của việc tháo dỡ, trả lại mặt bằng.

Được biết, Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia được UBND thành phố phê duyệt kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cống hóa mương Phan Kế Bính làm bãi đỗ xe tại Quyết định số 4227/QĐ-UBND ngày 24/10/2007 với phạm vi chiếm đất khoảng 7.000m2 (đoạn từ phố Linh Lang đến phố Liễu Giai). Thời gian khởi công dự án vào quý IV/2007 và hoàn thành xây dựng, đưa dự án vào khai thác sử dụng trong năm 2008.

Theo đó, ngày 24/6/2008, UBND thành phố đã cấp giấy chứng nhận đầu tư số 01121000170 đối với Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia thực hiện đầu tư xây dựng công trình "Cống hóa mương Phan Kế Bính làm bãi đỗ xe" nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất của khu vực, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giải quyết tình trạng thiếu các điểm đỗ xe tĩnh của khu vực và thành phố, cung cấp dịch vụ phụ trợ.

Song, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia đã không thực hiện đúng như các quyết định trên, khiến dư luận lên tiếng. Trước thực tế đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Ba Đình, xử lý sai phạm của Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục