Hai bệnh nhân Việt Nam đầu tiên dương tính với virus Zika, một người đang mang thai

09:49' - 05/04/2016
BNEWS Sáng 5/4, Bộ Y tế đã công bố hai trường hợp người Việt Nam đầu tiên mắc virus Zika. Trong đó, có một phụ nữ đang mang thai 8 tuần tuổi.

Trường hợp thứ nhất bệnh nhân nữ 64 tuổi cư trú tại phường Phước Hoà, thành phố Nha Trang, Khánh Hoà, khởi phát bệnh ngày 26/3/2016 với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. 

Việt Nam đã phát hiện 2 ca bệnh dương tính với virus Zika. Ảnh minh họa: Reuters

Bệnh nhân tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ. Đến ngày 28/3/2016 bệnh nhân được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hoà. Kết quả xét nghiệm ngày 31/3/2016 tại Pasteur Nha Trang, bệnh nhân dương tính với virus Zika.

Xét nghiệm khẳng định lại tại viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM ngày 4/4/2016 đều cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus Zika.

Trường hợp thứ 2 bệnh nhân nữ 33 tuổi cư trú tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM khởi phát bệnh ngày 29/3/2016 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi, và đến khám tại bệnh viện đa khoa quận 2 cùng ngày do lo ngại bị Rubella.

Bộ Y tế công bố thông tin về 2 trường hợp nhiễm virus zika đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Infonet

Kết quả xét nghiệm ngày 31/3/2016 và 1/4 tại viện Pasteur TP.HCM dương tính với virus Zika. Sau đó kết quả xét nghiệm tại viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 2/4/2016 và của trường đại học Nagasali đặt tại viện ngày 4/4 cho thấy hai bệnh nhân dương tính với virus Zika.

Thứ trưởng Long cho biết thêm, trường hợp bệnh nhân nữ 33 tuổi dương tính với Zika hiện đang mang thai 8 tuần tuổi. Con gái của bệnh nhân trước đó cũng bị sốt nhưng sau khi làm xét nghiệm thì chỉ bị sốt xuất huyết.

Những người xung quanh của bệnh nhân cũng có biểu hiện ốm nhưng kết quả xét nghiệm đều âm tính với virus Zika. Bệnh nhân không có tiền sử đi lại vùng nào, chỉ duy nhất là chồng bệnh nhân đang làm việc tại Malaixia và trước đó đã về nước được khoảng hơn mười ngày.

Qua điều tra hai bệnh nhân này đường truyền lây bệnh là qua muỗi đốt. Như vậy, đây là hai trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên ghi nhận tại cộng đồng ở nước ta, hiện sức khỏe của hai bệnh nhân ổn định.

Theo PGS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng trấn an, dịch Zika không nguy hiểm như sốt xuất huyết nên người dân không quá lo lắng. Ngay cả các nước phát triển như Pháp, Mỹ cũng có virus này. PGS Phu cho biết trong thời gian tới, việc điều trị virus Zika cũng không phải huy động tuyến trung ương nhiều như dịch sốt xuất huyết. 

PGS Phu cũng khuyến cáo người dân không nên lơ là các biện pháp tự bảo vệ, đặc biệt là ở phụ nữ có thai vì có sự liên quan giữa virus này với chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Hơn nữa, tại Việt Nam có dịch sốt xuất huyết, mật độ phân bố muối khá lớn, Zika đã phát hiện ở các nước láng giềng như Lào, Camphuchia, Thái Lan, Trung Quốc nên việc xuất hiện ở Việt Nam không quá ngạc nhiên.

Kết quả giám sát các trường hợp người nhà và các hộ gia đình xung quanh chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm virus Zika. Như vậy, đây là hai trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên ghi nhận tại cộng đồng ở nước ta, hiện sức khỏe của hai bệnh nhân ổn định.

Trước tình hình dịch bệnh do virus Zika đã ghi nhận ở nước ta, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh tham mưu UBND tỉnh, thành phố công bố dịch theo quy mô xã, phường; chỉ đạo các địa phương nâng mức cảnh báo, đáp ứng dịch lên mức 2 với tình huống đã có trường hợp mắc bệnh. 

Các Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với các địa phương điều tra mở rộng tại khu vực ổ dịch và triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Xem thêm: Lập 4 đội phản ứng nhanh với virus Zika

Video: Khánh Hòa tập trung phòng chống bệnh do vi rút zika

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục