Lập 4 đội phản ứng nhanh với virus Zika

19:31' - 29/03/2016
BNEWS Bộ Y tế cho biết, sẽ thành lập 4 đội phòng chống dịch bệnh tại 4 khu vực, sẵn sàng hỗ trợ địa phương khi cần thiết, đồng thời tiếp tục khuyến cáo người dân tăng cường diệt muỗi, bọ gậy và loăng quăng.
Lập 4 đội phản ứng nhanh với virus Zika. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN
Tính đến nay, đã có 61 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các trường hợp bệnh do virus Zika. Tổ chức WHO tiếp tục khẳng định dịch bệnh do virus này là tình trạng khẩn cấp toàn cầu và ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học về mối liên quan giữa nhiễm virus Zika với chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh (Guillain-Barré).

Trước tình hình trên, lãnh đạo Bộ Y tế tiếp tục họp với Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (Văn phòng EOC) tại Cục Y tế dự phòng để cập nhật tình hình dịch bệnh do virus Zika và bàn kế hoạch đáp ứng trong tình huống dịch bệnh xuất hiện tại Việt Nam.

Theo đó, Bộ Y tế lên kế hoạch sẽ thành lập 4 đội phòng chống dịch bệnh do virus Zika tại 4 khu vực, sẵn sàng hỗ trợ địa phương khi cần thiết.

Hiện tại, Bộ Y tế cũng đã nâng cao mức cảnh báo đối với toàn bộ hệ thống y tế trong việc phòng chống dịch bệnh do virus Zika. Trong đó, các cơ sở y tế phải tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Zika…,đặc biệt là khuyến cáo đối với phụ nữ chuẩn bị mang thai, đang mang thai phòng lây nhiễm virus này.

Các cơ sở y tế cũng cần tiếp tục chủ động diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy), đặc biệt là khu vực điều trị bệnh nhân nhiễm virus Zika, hướng dẫn bệnh nhân phòng chống muỗi đốt trong quá trình điều trị để tránh lây lan.

Ông Lokky Wai, đại diện tổ chức WHO tại Việt Nam cũng cho biết, WHO sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Y tế và các đối tác quốc tế để tăng cường giám sát virus Zika, tăng cường tuyên truyền cho người dân để chuẩn bị ứng phó với nguy cơ xuất hiện virus Zika tại Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục