Hải Phòng đẩy nhanh xử lý chung cư cũ nát

21:03' - 08/12/2016
BNEWS Trong năm 2017, thành phố Hải Phòng tiếp tục di dời các hộ dân sinh sống tại các khu vực chung cư cũ nát, nguy hiểm đến những khu vực an toàn và tiến hành quy hoạch, xây dựng lại các khu chung cư cũ.
Hải Phòng đẩy nhanh xử lý chung cư cũ nát. Ảnh: Báo Hải Phòng

Tại kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng (diễn ra từ ngày 6-8/12), Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành yêu cầu Sở Xây dựng, các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Kiến An phải kết hợp chặt chẽ và triển khai khẩn trương việc di dời các hộ dân đang sống tại các khu chung cư cũ nát, lên phương án quy hoạch xây dựng lại các khu chung cư mới. Đến năm 2020, khoảng 60.000 dân hiện đang ở các khu chung cư cũ nát, xuống cấp được chuyển về chung cư mới.
Ông Lê Văn Thành cũng phê bình Sở Xây dựng Hải Phòng ì ạch trong triển khai công việc này. Từ cuối năm 2015, thành phố đã phê duyệt 15.000 tỷ đồng để Sở Xây dựng đưa ra các phương án di dời dân, xây dựng quy hoạch, xây các khu nhà mới nhưng do đơn vị triển khai không đổi mới tư duy, muốn xây dựng nhỏ giọt, hỏng khu nào, xây dựng khu đó nên các nhà đầu tư không mặn mà. Việc xây dựng các khu chung cư mới cần thực hiện theo chiến lược phá bỏ toàn bộ các khu nhà cũ kể cả nguy hiểm và không nguy hiểm và xây dựng các khu chung cư mới với hạ tầng thuận lợi, người dân có nơi an cư, lạc nghiệp.

Trong thời gian chờ nhà mới, các hộ dân sẽ được di dời tạm đến các khu tái định cư. Trong năm 2017, thành phố phải di rời được ít nhất 30.000/60.000 hộ dân đang sống trong các khu nhà cũ nát về các căn hộ an toàn.
Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành khẳng định: Giải quyết vấn đề chung cư không an toàn sẽ là ưu tiên cấp bách của thành phố trong thời gian tới.
Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng Phạm Văn Thanh giải trình việc chậm trễ do một số nguyên nhân như chưa có quy hoạch chung, lúng túng trong công tác quản lý, điều hành, chưa xây dựng được phương án phân bổ nguồn vốn.
Trong năm 2017, Sở Xây dựng Hải Phòng tập trung vào một số giải pháp như: kết hợp với các quận huyện để xác định những chung cư xuống cấp phải di dân ngay sang các khu nhà ở khác; tiếp tục phối hợp với các quận, huyện để việc di dân hiệu quả như trong thời gian qua Sở Xây dựng cùng quận Ngô quyền di dời 110 hộ dân từ khu chung cư cũ Lê Lợi sang chung cư 9 tầng tại phường Đông Khê đều thuộc quận Ngô Quyền.
Hiện Sở đang xây dựng phương án cùng các quận Lê Chân, Hồng Bàng, Kiến An để trong năm 2017 di dân sinh sống ở các căn nhà nguy hiểm ra các khu vực khác. Bên cạnh đó, Sở quy hoạch lại mặt bằng các khu vực có chung cư để xây dựng một số chung cư cao tầng từ 15-30 tầng và dành quỹ đất tạo nguồn vốn để xây dựng chung cư mới. Với các chung cư riêng lẻ, trong những ngõ sâu, triển khai xây dựng khó khăn, Sở đề nghị thành phố cho phá dỡ để xây dựng làm công viên và bố trí mặt bằng mới để xây dựng chung cư cho các hộ dân này di chuyển đến.
Tháng 11/2016, Hải Phòng đã xây dựng lại khu chung cư Lam Sơn. Dự kiến chung cư này sẽ được hoàn thành vào quý 4 năm 2017. Toàn bộ dân cư sống ở chung cư Lam Sơn cũ sẽ được chuyển đến ở chung cư mới khi dự án hoàn thành. Cũng trong năm 2016, thành phố Hải Phòng đã dành 100 tỷ đồng để hoàn thiện chung cư D2 phường Đổng Quốc Bình, quận Ngô Quyền. Dự kiến đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu, các hộ sinh sống ở chung cư D2 cũ sẽ được chuyển về nhà mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục