Hàn Quốc dẫn đầu các nước có dự án đầu tư tại Việt Nam

11:57' - 22/01/2016
BNEWS Các dự án có quy mô lớn của Hàn Quốc đã tạo cơ hội lớn để Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất điện thoại di động, đồ điện tử gia dụng trên toàn cầu.
Hàn Quốc dẫn đầu các nước có dự án đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: Danh Lam/TTXVN.

Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Hàn Quốc đang ngày càng trở thành đối tác đầu tư quan trọng của Việt Nam với lý do không chỉ vì số lượng vốn lớn mà còn vì vốn đầu tư từ quốc gia này đang hướng đúng vào mục tiêu chiến lược thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam.

Hiện, Hàn Quốc đang dẫn đầu trong số 62 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam với 702 dự án cấp mới và 260 dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 6,72 tỷ USD, chiếm 29,6% tổng vốn đầu tư tại Việt Nam.

Một trong những dự án lớn của Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam là dự án Cty SamSung Display Việt Nam với số vốn đầu tư tăng thêm là 3 tỷ USD. Dự án này được cấp phép năm 2014 với số vốn đầu ban đầu là 1 tỷ USD được đầu tư tại KCN Yên Phong 1, Bắc Ninh với mục tiêu sản xuất, lắp ráp, gia công, tiếp thị hoặc bán các loại màn hình.

Các dự án quy mô lớn gần đây như Samsung, LG, Posco, Hyundai, Lotte… đã tác động lớn tới kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng vào thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam.

“Các dự án này cũng đã tạo cơ hội lớn biến Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất điện thoại di động, đồ điện tử gia dụng trên toàn cầu. Các nhà đầu tư nước ngoài Hàn Quốc đã tạo được các động lực tăng trưởng cho khu vực kinh tế phía Bắc”. - GS.TS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp FDI cho biết.

GS.TS Nguyễn Mại cũng cho rằng, FDI của Hàn Quốc hoàn toàn phù hợp với định hướng mới của Chính phủ Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của dòng vốn FDI. Chẳng hạn, chỉ một doanh nghiệp như Samsung đã giải quyết việc làm cho trên 100.000 lao động Việt Nam và gia tăng kim ngạch xuất khẩu cho Việt Nam khoảng 30 tỷ USD.

Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Đỗ Nhất Hoàng cho biết, tốc độ và quy mô đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam ngày càng tăng mạnh. Với Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - Hàn Quốc, thuế quan đối với nhiều dòng sản phẩm giảm mạnh nên sẽ có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Nhận định về xu hướng thu hút các dự án FDI của Hàn Quốc trong thời gian tới, các chuyên gia của Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, các lĩnh vực như công nghiệp điện tử phân phối, bán buôn, bán lẻ (Lotte, Shinseghe, E Mart); tài chính - bảo hiểm; năng lượng; dầu khí - hóa chất và nông nghiệp - trồng trọt… thì không phải quan ngại cả về số lượng và chất lượng dòng vốn FDI từ Hàn Quốc vào Việt Nam.

Để tăng cường thu hút các dự án FDI của Hàn Quốc vào Việt Nam, theo GS.TS Nguyễn Mại, điều quan trọng là lựa chọn những dự án phù hợp với định hướng chiến lược của Việt Nam.

"Từ năm 2016, Việt Nam bắt đầu bước chân vào thực hiện FTA với Hàn Quốc và có hiệu lực từ 1/1/2016. Đây là bước ngoặt trong hội nhập kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc." - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cũng nhấn mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục