Hàn Quốc đề xuất 3 nguyên tắc hợp tác kinh tế với Trung Quốc

21:17' - 13/12/2017
BNEWS Ngày 13/12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề xuất 3 nguyên tắc cơ bản nhằm đảm bảo và nâng cao hợp tác kinh tế giữa nước này và Trung Quốc.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp với một số lãnh đạo doanh nghiệp Hàn-Trung nhân chuyến thăm Bắc Kinh, Tổng thống Moon nêu rõ 3 nguyên tắc mới bao gồm củng cố nền tảng hợp tác kinh tế mang tính hệ thống, qua đó giúp đảm bảo tính liên tục và ổn định trong hợp tác kinh tế bằng cách thể chế hóa trao đổi và hợp tác giữa 2 nước; nâng cao hợp tác định hướng tương lai dựa trên các chính sách kinh tế của 2 nước nhằm đảm bảo việc trao đổi diễn ra liên tục bất chấp những thách thức mới; đẩy mạnh mối quan hệ hữu nghị thực chất thông qua trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân.

Tổng thống Moon Jae-in cho biết Hàn Quốc và Trung Quốc có 8 lĩnh vực hợp tác tiềm năng, trong đó nổi bật có công nghệ thông tin, năng lượng và môi trường.

Ông Moon đồng thời bày tỏ hy vọng hai nước sẽ hợp tác để đối mặt với những thay đổi và thách thức mới. Theo ông, để đạt được điều này, mô hình hợp tác kinh tế giữa 2 nước cần được đổi mới.

Trước đó cùng ngày, ông Moon đã có cuộc gặp với khoảng 400 người Hàn Quốc, trong đó ông cam kết nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc, đồng thời kêu gọi hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác song phương về các vấn đề chính trị và an ninh.

Ông Moon dự kiến có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 14/12. Đây sẽ là cuộc gặp thứ 3 giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Moon nhậm chức tổng thống hồi tháng 5.

Hiện ông Moon Jae-in đang có chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 4 ngày tới Trung Quốc. Chuyến thăm diễn ra sau khi hai nước ngày 31/10 đồng ý bình thường hóa quan hệ vốn lạnh nhạt do việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc cho biết đã nỗ lực rất nhiều để khôi phục lại quan hệ song phương kể từ khi nhậm chức và bày tỏ hy vọng chuyến thăm này sẽ là sự khởi đầu mới cho mối quan hệ đó.

>>>Tổng thống Hàn Quốc cam kết nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục