Hàn Quốc phản đối Nhật Bản tuyên bố chủ quyền đối với nhóm đảo tranh chấp

13:01' - 25/04/2017
BNEWS Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ quần đảo Dokdo/Takeshima thuộc Hàn Quốc về mặt lịch sử, địa lý và phù hợp với luật pháp quốc tế.
Một phần nhóm đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima. Ảnh: Reuters

Ngày 25/4, Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối việc Nhật Bản tuyên bố chủ quyền đối với nhóm đảo tranh chấp Dokdo mà Tokyo gọi là Takeshima nằm trên vùng biển ở phía Đông Hàn Quốc và phía Tây Nhật Bản, đồng thời kêu gọi Tokyo “ngừng ngay lập tức những nỗ lực vô ích”.

Trong tuyên bố được đưa ra sau khi Nhật Bản trước đó cùng ngày công bố Sách Xanh Ngoại giao thường niên, trong đó nhắc lại tuyên bố chủ quyền đối với nhóm đảo Dokdo/Takeshima, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng Tokyo “cần nhận thức rằng việc thừa nhận lịch sử chính xác là điểm khởi đầu và là điều kiện cần thiết” cho các mối quan hệ song phương.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ quần đảo Dokdo/Takeshima thuộc Hàn Quốc về mặt lịch sử, địa lý và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trước đó, trong Sách Xanh Ngoại giao, Nhật Bản tuyên bố "không chấp nhận" việc các nghị sĩ Hàn Quốc tới các hòn đảo còn tranh chấp hồi tháng 7/2016.

Quần đảo Dokdo/Takeshima là khu vực tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản kể từ đầu những năm 50 của thế kỷ trước. Tranh chấp chủ quyền đối với nhóm đảo trên lâu nay vẫn luôn gây ra tình trạng căng thẳng giữa hai nước láng giềng trong khu vực Đông Bắc Á này./.

>>> Mỹ - Nhật - Hàn thống nhất phối hợp trong vấn đề Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục