Hàn Quốc thảo luận về việc chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên

14:40' - 25/07/2018
BNEWS Hàn Quốc đang thảo luận với "các nước liên quan" nhằm chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, đồng thời bày tỏ hy vọng sớm khép lại các cuộc thảo luận này.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cân nhắc rút toàn bộ quân ở vùng phi quân sự (DMZ) chia tách 2 miền, với mục đích thực thi thỏa thuận "biến vùng phi quân sự thành vùng hòa bình". Ảnh: TTXVN phát

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Nhà Xanh (tức Phủ Tổng thống Hàn Quốc) Kim Eui-kyeom cho biết Hàn Quốc "đang thảo luận vấn đề này với các nước liên quan trong khi để ngỏ mọi khả năng về thời điểm và cách thức" chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

Trước đó, có tin cho rằng Hàn Quốc đang tìm cách tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên vào cuối tháng 8. Đây là lần đầu tiên một quan chức cao cấp của Hàn Quốc xác nhận đang diễn ra các cuộc thảo luận về vấn đề này.

Về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh vì hai bên mới chỉ ký một hiệp định đình chiến vào năm 1953.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra hồi tháng 4 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí hướng tới chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh trong năm nay; xây dựng một hiệp định hòa bình; tiến hành các cuộc đàm phán 3 hoặc 4 bên với sự tham gia của các nước lớn trong việc thiết lập hòa bình và ổn định lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, hiện có nhiều ý kiến cho rằng những thỏa thuận này khó có thể được thực hiện theo đúng cam kết và dường như các cuộc thương lượng giữa Mỹ và Triều Tiên về phi hạt nhân hóa đang đi vào ngõ cụt./.

>>>Nga và Trung Quốc đề nghị HĐBA LHQ cân nhắc kỹ hoạt động vận chuyển dầu tới Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục