Hàn Quốc: Thị trường xuất khẩu đang có xu hướng bão hòa

13:31' - 21/03/2016
BNEWS Các nhà xuất khẩu Hàn Quốc đánh giá rằng thị trường sản phẩm của họ đã trở nên bão hòa tới mức không thể có lãi hay tăng lượng hàng xuất khẩu và họ mong muốn chuyển sang kinh doanh loại hàng khác.
Thị trường xuất khẩu Hàn Quốc bão hoà trong những tháng đầu năm 2016. Ảnh: Korea times

Theo kết quả của một cuộc thăm dò do Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) vừa tiến hành với 300 nhà sản xuất của 13 loại sản phẩm xuất khẩu chính của Hàn Quốc, có tới 66,3% số doanh nghiệp cho rằng thị trường của họ đã bão hòa tới mức tăng trưởng đã trì trệ và lợi nhuận đang giảm sút.

12,2% đánh giá rằng thị trường đang rơi vào vòng xoáy đi xuống và chỉ có 21,5% nhận định thị trường có tiềm năng tăng trưởng.

Các loại sản phẩm xuất khẩu có thị trường bị coi là đã bão hòa bao gồm máy tính (80%), hàng dệt may (76%), màn hình tấm phẳng (72,2%), thiết bị liên lạc không dây (71,4%), ô tô (50%) và bán dẫn (41,7%).

Ngoài ra, một số công ty cho rằng thị trường của các ngành đóng tàu, dệt may và màn hình tấm phẳng đang trong chiều hướng đi xuống.

Có tới 86,6% các công ty được hỏi ý kiến cho biết họ dự định chuyển sang sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm mới như tích hợp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), vật liệu mới, năng lượng mới và y sinh học.

Trong khi đó, 45,7% các công ty khẳng định sẽ duy trì các loại sản phẩm truyền thống của họ. 

Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn còn chậm chạp trong việc hoạch định kế hoạch mới.

Trong số những công ty cho biết sẽ chuyển hướng sang các sản phẩm khác, có 56,6% nói họ vẫn đang ở trong giai đoạn xem xét, 23,2% đang trong giai đoạn khởi đầu và 10,5% sẵn sàng tiến vào thị trường mới.

Theo kết quả của cuộc điều tra, 49,5% các công ty lo ngại về khả năng sinh lời khi chuyển sang kinh doanh các sản phẩm mới. 

KCCI cũng cho rằng, không chỉ các ngành cần nhiều lao động mà ngay cả ngành công nghệ thông tin cũng đang phải đối mặt với tình trạng thị trường bão hòa và tiêu chuẩn công nghệ đang nâng cao, trong khi các ngành bán dẫn và ô tô cũng phải vật lộn với một thực trạng là những công ty tiến vào thị trường muộn đang nhanh chóng bắt kịp họ và điều kiện thị trường đang thay đổi nhanh chóng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục