Hàn Quốc và Triều Tiên sắp thành lập văn phòng liên lạc liên Triều

12:23' - 08/06/2018
BNEWS Một nhóm các quan chức và chuyên gia Hàn Quốc sẽ tới thăm Triều Tiên vào ngày 8/6 để chuẩn bị khai trương một văn phòng liên lạc tại Kaesong, một thị trấn biên giới của Triều Tiên.

Nhóm gồm 14 thành viên do Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hae-sung dẫn đầu sẽ đến đến Kaesong vào sáng sớm 8/6 để kiểm tra các cơ sở vật chất liên quan.

Nhóm cũng bao gồm các quan chức của Hyundai Asan, những người đóng vai trò quan trọng trong các dự án hợp tác liên Triều trước đây, bao gồm một khu liên hợp công nghiệp Kaesong mà đang bị đóng cửa tại nơi này.

Trong chuyến đi, nhóm dự kiến sẽ kiểm tra các cơ sở vật chất và tìm kiếm các địa điểm tối ưu nhất để thành lập văn phòng liên lạc chung liên Triều. Nếu công tác chuẩn bị được hoàn thành đúng theo kế hoạch, văn phòng dự kiến sẽ đi vào hoạt động ngay trong tháng Sáu.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của một phái đoàn Hàn Quốc tới thành phố biên giới của Triều Tiên kể từ tháng 2/2016, khi Chính phủ Hàn Quốc đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong và rút các quan chức, công nhân nước này về nước để phản đối các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.
Trước đó, trong cuộc gặp ngày 1/6 vừa qua tại làng đình chiến Panmunjom, các quan chức cấp cao hai miền đã nhất trí cho phép phái đoàn Hàn Quốc tới thăm thị trấn Kaesong trước ngày 15/6.

Phía Hàn Quốc đã gửi cho Triều Tiên dự thảo “Xây dựng và vận hành Văn phòng liên lạc chung”, bao gồm điều khoản “Không thể bắt và giam giữ, phải miễn trừ quyền trách nhiệm dân sự và hình sự” đối với các nhân viên của Hàn Quốc làm việc tại văn phòng này.

Ngoài ra, dự thảo cũng bao gồm các điều khoản quy định về miễn trừ kiểm duyệt, thông quan đối với hàng hóa như túi thư, đảm bảo giao thông và thông tin liên lạc, cấm xâm phạm văn phòng và nơi ở cá nhân...
Đến thời điểm hiện nay, Triều Tiên đã cam kết đảm bảo an toàn thân thể cho các nhân viên của Hàn Quốc lưu trú tại khu công nghiệp chung Kaesong.

Theo Tuyên bố Panmunjom đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, hai bên nhất trí ngừng mọi hành động thù địch chống lại nhau, mở một văn phòng liên lạc chung tại thành phố Kaesong, thúc đẩy hợp tác kinh tế, hoàn tất phi hạt nhân hóa và hướng tới hiệp ước hòa bình vào cuối năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục