Hãng dược phẩm danh tiếng Pfizer và Allergan sáp nhập trong thương vụ "khủng"

07:40' - 24/11/2015
BNEWS Hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ đã đạt được thỏa thuận mua lại đối thủ Allergan của Ireland trong hợp đồng có giá trị lên tới 160 tỷ USD, ghi dấu thương vụ kỷ lục trong lịch sử ngành dược phẩm thế giới.
Pfizer đã thành công trong thương vụ mua lại Allergan với giá 160 tỷ USD. Nguồn: Bitnessetc

Ngày 23/11, hãng dược phẩm lớn của thế giới là Pfizer của Mỹ thông báo đã đạt được thỏa thuận mua lại đối thủ Allergan của Ireland trong hợp đồng có giá trị lên tới 160 tỷ USD. Đây là khoản tiền kỷ lục trong lịch sử các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) trong ngành dược phẩm thế giới.

Theo thỏa thuận vừa đạt được, các cổ đông của Pfizer sẽ nắm giữ 56% cổ phần của công ty mới sáp nhập Pfizer plc, trong khi của Allergan là 44%.

Giám đốc điều hành (CEO) Pfizer Ian Read  sẽ đảm nhiệm chức vụ tương tự tại công ty hợp nhất, trong khi CEO của Allergan Brent Sauders sẽ là Giám đốc tác nghiệp phụ trách việc giám sát tất cả hoạt động kinh doanh thương mại, sản xuất và các chức năng chiến lược của Pfizer và Allergan.

Dự kiến, thương vụ này sẽ được hoàn tất vào giữa năm 2016.

Trong một tuyên bố, CEO Pfizer Read cho biết thương vụ trên sẽ giúp tạo ra một công ty dược phẩm hàng đầu thế giới với thế mạnh về nghiên cứu, khám phá và phân phối nhiều hơn nữa các loại dược phẩm và liệu pháp cho người dân trên thế giới.

Trong khi đó, CEO Brent Sauders của Allergan đánh giá vụ M&A này là "một thương vụ mang tính chiến lược và củng cố giá trị".

Giới quan sát nhận định thương vụ đắt đỏ trên sẽ giúp Pfizer hiện thực hóa kế hoạch chuyển trụ sở chính từ Mỹ sang Ireland - nơi có thuế thu nhập doanh nghiệp thấp.

Đây là thương vụ M&A lớn nhất từ đầu năm tới nay, vượt xa vụ sáp nhập 121 tỷ USD của hai "ông lớn" ngành bia là AB Inbev và SABMiller hồi tháng trước./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục