Hàng không có tăng giá vé khi Bộ GTVT điều chỉnh giá dịch vụ?
Tuy nhiên có một điều chắc chắn là giá vé máy bay sẽ bị tăng lên và số lượng giá vé rẻ được các hãng tung ra sẽ ít đi.
Theo theo đại diện các hãng hàng không, việc tăng phí dịch vụ tại các sân bay chắc chắn sẽ tác động đến giá vé máy bay của các hãng vì chi phí đầu vào tăng. Cụ thể, đại diện hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air cho biết, hiện tại hãng chưa lên phương án tăng giá vé. Tuy nhiên, giá vé là cấu thành của tất cả các loại chi phí như thuế, phí.Do đó, khi thuế, phí tăng thì giá phải tăng là chuyện đương nhiên. Thực ra các hãng khi tăng giá vé chẳng qua chỉ là khoản thu hộ cho nhà chức trách.
“Hãng khuyến khích hành khách nên mua vé trực tiếp qua mạng tránh mua ở những đại lý vé không chính thức để không bị mua vé với giá cao so với quy định của hãng”, đại diện Vietjet Air cho hay.
Còn đại diện Jetstar Pacific cho rằng, theo nguyên tắc vật lý thì “tăng cái này thì dẫn đến tăng cái khác”, khi chi phí cho thuế, phí tăng lên thì giá vé cũng phải được điều chỉnh tăng lên.Mặc dù vậy, nhưng với cách bán vé như hiện nay của hãng thì khi phí hàng không tăng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến mức giá vé bán ra của hãng.
Cụ thể, Jetstar Pacific đang bán 12 -13 mức giá, từ thấp đến cao; trong đó, sẽ có những giá vé bán dưới giá thành và có những giá vé bán trên giá thành.
Ví dụ trong dải giá vé bán sẽ có vé giá chỉ từ 300.000- 400.000 đồng cho đến vé có giá 3.000.000 đồng (mức giá trần).
Như vậy, việc tăng phí này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến giá vé nhưng không nhiều, hãng có thể chỉ điều chỉnh giá vé bình quân lên một chút. Trong đó, dải vé rẻ sẽ chắc chắn bị điều chỉnh số lượng bán ít đi.
Trao đổi về hiện tượng một số đại lý vé máy bay bắt đầu có động thái tăng giá vé khi Bộ Giao thông Vận tải công bố mức giá dịch vụ hàng không trong thời gian tới, đại diện một hãng hàng không cho hay, hành khách nếu phát hiện đại lý nào của hãng mà tăng giá vé không đúng thì có phản ánh về hãng để hãng có biện pháp xử lý.Về phía hãng cũng sẽ chủ động kiểm tra những thông tin trên để đưa ra những giải pháp xử lý.
“Phí hàng không sẽ được chia ra làm 2 loại; trong đó, có lệ phí sân bay, phí soi chiếu an ninh. Hai phí này đã được tách bạch trên hệ thống. Vì vậy, khi mua vé thì ngoài thuế giá trị gia tăng (VAT) ra thì những loại phí này sẽ được hiển thị trên hệ thống và đây là khoản thu hộ nhà chuyên trách”, đại diện một hãng hàng không lý giải và cho biết thêm. Do đó, khi giá phí tăng thì giá này cũng được cập nhật tăng luôn, đại lý sẽ không thể nào lấy lý do để tăng các loại phí này. Khánh hàng căn cứ vào đúng giá vé quy định của hãng mà mua.Phía đại lý chỉ được thu một khoản duy nhất là khoản phí dịch vụ (khoản hoa hồng đại lý), phí này không được cao hơn hãng quy định cho đại lý.
Đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng hàng không phải tính toán lại, cơ cấu lại dải giá vé máy bay một cách phù hợp.Nhà nước tăng giá dịch vụ sân bay nhưng không nới trần giá vé máy bay. Bởi vậy, sẽ ít ảnh hưởng đến hành khách.
Bình luận về lý do tăng giá dịch vụ hàng không, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), mức giá dịch vụ hàng không hiện tại do Bộ Tài chính ban hành đều có sự hỗ trợ đối với vận tải hàng không trong nước. “Trong khi đó, chất lượng dịch vụ và mức đầu tư nhà ga quốc nội gần như tương đương với quốc tế. Hơn nữa, theo thông lệ, mức giá này phải bằng ít nhất 50% giá phục vụ hành khách quốc tế”, ông Thanh cho hay. Cũng theo ông Thanh, tình trạng tương tự cũng diễn ra với giá dịch vụ đảm bảo an ninh hàng không khi mức giá này hiện chỉ bù đắp 33 - 34% giá thành, tương đương 1,5 USD/khách. “Với giá sân đỗ tàu bay, hiện ACV vẫn đang áp dụng cho thuê sân bay căn cứ theo tháng với mức thu chỉ đạt từ 2,5 - 7,4% so với giá sân đỗ quốc tế tính theo giờ, tùy từng phân loại tàu bay.Mức giá này cũng chỉ đáp ứng được 3,5 - 5,4% mức ACV thu hồi vốn đầu tư nếu đầu tư sân đỗ mới tại thời điểm hiện nay”, ông Thanh cho biết thêm.
Thực tế, theo Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV, chính sách hỗ trợ phát triển vận tải hàng không trong nước những năm qua đã thúc đẩy ngành này phát triển.Tuy nhiên, chính sách này cũng tạo ra một số bất cập, trong đó gây ra sự mất cân bằng giữa vận tải hàng không so với các hình thức vận tải khác.
Liên quan đến những lo ngại về đề xuất tăng giá như vậy có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều hãng hàng không, ông Thanh thông tin: Thời gian qua, các hãng hàng không trong nước có rất nhiều thuận lợi nhờ giá nhiên liệu hàng không giảm và giữ ổn định trong thời gian dài, lượng hành khách nội địa tăng trưởng cao liên tục trong giai đoạn gần đây và mức giá dịch vụ phải trả rất thấp. Theo tính toán, nếu áp dụng các mức thu mới của Bộ Giao thông Vận tải, các hãng hàng không như Vietnam Airlines sẽ phải tăng chi phí 87,75 tỷ đồng, Vietjet Air 55,41 tỷ đồng và Jetstar Pacific Airlines là 18,38 tỷ đồng.Giả sử, toàn bộ chi phí của hãng hàng không tăng thêm (161,53 tỷ đồng) được phân bổ vào giá vé máy bay thì chi phí cho một vé sẽ tăng 4.531 đồng.
Trong khi đó, giá phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách quốc nội bình quân của 1 hành khách tăng 25.854 đồng. Như vậy, tổng chi phí hành khách phải trả thêm cho 1 vé máy bay là 30.385 đồng.
Nhấn mạnh khả năng tăng giá vé máy bay sau đợt điều chỉnh này là rất thấp, người đứng đầu ACV lý giải: Ước tính, theo quyết định mới của Bộ Giao thông Vận tải, các hãng hàng không dự kiến sẽ phải tăng chi hơn 161,53 tỷ đồng/năm, tương đương 4.531 đồng/hành khách (chiếm tỷ lệ 0,1% giá vé máy bay).Với tỷ lệ như vậy, không đủ để hãng hàng không có lý do điều chỉnh tăng giá vé máy bay. Về phía hành khách, chi phí sẽ tăng khoảng 30.300 đồng/người.
“Nhìn chung, tác động của sự điều chỉnh giá dịch vụ hàng không đến hành khách không đáng kể và tác động đến hãng hàng không với tỷ trọng nhỏ so với lợi nhuận trong khi dư địa phát triển của các hãng hàng không còn rất lớn. Trong khi đó, với ACV, nguồn doanh thu bổ sung do tác động từ sự điều chỉnh giá là rất cần thiết, góp phần giải bài toán tìm nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng bình quân 5.561 tỷ đồng/năm”, ông Thanh khẳng định. Theo các chuyên gia kinh tế, việc các hãng tăng giá vé, phí ở mức bao nhiêu, thời điểm nào cần phải thông báo công khai.Khách mua vé máy bay hiện này phần nhiều không thể nắm được các mức phí, thuế vì giá vé không cố định, chưa kể họ cũng không thể biết phí có thay đổi, vì cơ cấu giá vé gồm nhiều khoản.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 1/1/2018, giá phục vụ hành khách nội địa điều chỉnh tăng
17:59' - 16/08/2017
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh giá vé máy bay: Sẽ có thêm mức giá sàn?
17:16' - 31/03/2017
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng Dự thảo quy định mức khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa năm 2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé máy bay
17:28' - 23/03/2017
Từ 15-22/3, hầu hết các đại lý bán vé máy bay đều bất ngờ nhận được thông báo tăng giá vé máy bay từ các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar Pacific.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19'
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30'
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đan Mạch chia sẻ tầm nhìn về năng lượng sạch và bền vững
09:57'
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch như A.P Moller-Maersk, doanh nghiệp vận tải biển, logistics, Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách
09:55'
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, với phần lớn là vốn vay ODA (khoảng 37.487 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư toàn diện, tạo luồng sinh khí mới cho các vùng quê
08:20'
Dự kiến đến hết năm 2024, Vĩnh Phúc sẽ hoàn thành 100% mục tiêu kế hoạch về xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa kỹ thuật mới vào khai thác tiềm năng hải sản nước mặn
08:08'
Để hỗ trợ bà con nuôi thủy sản thành công, địa phương đặc biệt chú trọng tập huấn, hội thảo, chuyển giao kỹ thuật, kết hợp với xây dựng những mô hình nuôi phù hợp, hiệu quả
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội chủ trì Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
20:42' - 25/11/2024
Chiều tối 25/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”
20:41' - 25/11/2024
Giáo sư, Tiến sỹ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.